วันอาทิตย์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2558

26 Wake up Messages


     บทความนี้ ผมได้เรียบเรียงจากแหล่งข้อมูลต่างๆที่สามารถเตือนใจตัวเองจำนวน 26 เรื่อง มาฝากชาว Blogger กัน ซึ่งในแต่ละเรื่อง ผมมองว่าเป็นเรื่องที่สำคัญ และ เป็นส่วนเสริมวิธีความคิดในการตัดสินใจแก้ปัญหา มองสิ่งต่างๆ หรือแม้กระทั่งทำให้ชีวิตประสบความสำเร็จ


26 Wake up Messages

1. ให้ความสำคัญกับเจ้านายน้อยกว่าคนที่คุณรัก แต่ให้ความสำคัญกับลูกน้องมากกว่าคนที่รักคุณ

2. อย่าคิดว่าตัวเองเก่งที่สุด ขอให้คิดว่าตัวเองต้องเก่งกว่าเมื่อวาน ต้องศึกษาหาความรู้ตลอดเวลา และ อย่าคิดว่าตัวเองเป็นคนที่โชคร้ายที่สุดหรือเป็นคนที่โชคดีที่สุด ขอให้คิดว่าชีวิตมีขึ้นมีลง เป็นเรื่องธรรมดา เราต้องรับมันให้ได้แล้วก้าวต่อไป

3. อย่าทำร้ายลูก อย่าสอนให้ลูกเป็นคนรวย แต่จงสอนให้เขาเป็น "คนมีความสุข"
เขาจะโตขึ้นเป็นคนที่มองเห็น "คุณค่า" ของสิ่งอื่น ไม่ใช่มองที่ "ราคา"

4. ความใส่ใจ คือ รายได้, ความซื่อสัตย์ คือ มูลค่าเพิ่ม,
    ความไว้วางใจ คือ กำไร, ความภักดี คือ ผลตอบแทน

5. ฉลาดที่จะออนไลน์ให้ได้ประโยชน์ นอกจาก Chat แล้ว โลกออนไลน์ คือ ขุมทรัพย์ความรู้ชั้นดี เช่น Blog เสริมความรู้, บทเรียนออนไลน์

6.  12 ขั้นตอนในการดูแลตนเอง
  1. ถ้ารู้สึกว่าไม่ใช่ จงอย่าทำ
  2. กล่าวคำว่า "ใช่" เมื่อคุณหมายความว่า เป็นอย่างนั้นจริงๆ
  3. ไม่จำเป็นต้องทำให้คนอื่นพอใจตลอดเวลา
  4. เชื่อสัญชาตญาณของตนเอง
  5. ไม่พูดแง่ร้ายของตนเอง
  6. อย่าล้มเลิกความฝัน
  7. จงกล้าที่จะพูดว่า "ไม่"
  8. อย่ากลัวที่จะพูดว่า "ใช่"
  9. จงอ่อนโยนต่อตัวเอง
  10. ปล่อยวางสิ่งที่นอกเหนือการควบคุมของเรา ขจัดความคิดที่ว่า "เราต้องควบคุมทุกอย่าง" เพราะมีบางสิ่งที่อยู่นอกเหนือการควบคุมของเรา ถ้าคุณทำดีที่สุดแล้วก็ปล่อยไปอย่างที่เป็น อย่าคิดมาก แต่สิ่งที่คุณควรทำ คือ การเชื่อว่าสิ่งทีตามมามันจะเป็นเรื่องที่ดี
  11. อยู่ห่างจากเรื่องดราม่าและความคิดแง่ลบ ไม่จมอยู่กับความล้มเหลว
  12. รู้จัก "รัก"
7. ความสมบูรณ์แบบ ไม่ใช่เป้าหมาย แต่ทักษะที่พัฒนาเรื่อยๆจากการทำสำเร็จในแต่ละเป้าหมาย คือ สิ่งที่ภูมิใจที่สุด

8. ทบทวนว่าวันนี้เราทำอะไรไปบ้าง ทำ List สิ่งที่ได้ทำไปแล้วเพื่อเป็นเครื่องเตือนใจว่าเราก้าวข้ามสิ่งใดมาบ้าง
  • อะไรที่คุณเดินไปข้างหน้า
  • อะไรคือสิ่งที่เราอยากทำแต่ไม่ได้ทำ
  • อะไรคือสิ่งที่เราอยากกลับไปแก้ไข
ทำให้เห็นว่า วันพรุ่งนี้ควรทำอะไร เขียนเป็น To Do List
ในทุกๆเช้า ควรทบทวนว่า มีอะไรบ้างที่ต้องทำ อะไรบ้างที่ค้างจากวันก่อน
เพื่อให้เห็นภาพและวางแผนจัดเวลาทำทุกอย่างได้ครบถ้วน

9. ตอบ E-mail แต่ละฉบับไม่เกิน 1 นาทีต่อฉบับ ถ้าไม่เข้าใจว่า E-mail นั้นต้องการอะไร อย่าเพิ่งตอบ และ ควร Check E-mail เพียงช่วงเดียวของวันเท่านั้น หลังจากเคลียร์งานสำคัญของวันเสร็จแล้ว โดยเฉพาะในช่วงวันจันทร์ มักมี E-mail เข้าหาคุณอยู่ไม่น้อย เราควรจัดลำดับสำคัญ จัดแบ่งหมวดหมู่ เมลที่ได้รับด้วย

10. หา passion ของตัวเองให้พบ, ออกจาก comfort zone ให้ได้, เรียนรู้ที่จะให้ และกล้าตัดสินใจในเวลาที่ควรตัดสินใจ เมื่อลงมือทำอะไรแล้วต้องทำด้วยความตั้งใจ

11. อยู่กับปัจจุบัน ส่วนอดีตที่ผ่านไปแล้ว หรือ อนาคตที่ยังมาไม่ถึง จะเป็นอย่างไรอย่าไปสนใจมากนัก อย่ารอคอยในสิ่งที่ยังมาไม่ถึง อย่ากลัวในสิ่งตนสามารถสู้และเปลี่ยนแปลงมันได้ อย่าเก็บอดีตมาทำร้ายตนเอง แต่จงหัดที่จะเรียนรู้มัน

12. สิ่งที่ควรตระหนักไว้เสมอ ก็คือ ชีวิตไม่เคยเรียบง่ายเหมือนถนนที่โรยด้วยกลีบกุหลาบ บางทีสิ่งต่างๆก็ไม่เป็นไปตามที่เราหวังไว้ แต่ความสุขคือสิ่งที่เราเลือกได้ เพราะฉะนั้นมันขึ้นอยู่กับว่า คุณเลือกที่จะมีความสุขหรือเปล่าก็เท่านั้นเอง เมื่อมีปัญหามีทุกข์ จงหมั่นปรึกษาผู้อื่น และเป็นที่ปรึกษาให้ผู้อื่นด้วย

13. มองแง่บวก เวลาเจอเรื่องเครียด ให้พยายามคิดเรื่องดีๆ สิ่งที่ทำให้เกิดและเป็นเรื่องดีๆของเราเอง เช่น ความทรงจำดีๆในอดีต

14. บางทีคำว่า "ความเป็นจริง" ก็เป็นสิ่งที่คนอื่นสร้างขึ้นมา เพื่อให้เราทำตาม เพื่อประโยชน์ของเขาเท่านั้น คุณไม่ต้องเชื่อหรือทำตามหมดก็ได้ แม้แต่บทความนี้ที่ผมเรียบเรียงขึ้น

15. อย่าเสียเวลากับคนที่ไม่เคยเห็น "ค่า" ของคุณ สู้เอาเวลามาโฟกัสกับ เพื่อนแท้ พ่อแม่ หรือคนที่รักคุณที่เห็นค่าคุณดีกว่า เลือกคบคนดีๆ ดูแลพ่อแม่ให้ดี มีโอกาสรีบทำก่อนที่จะไม่มีพวกท่าน

16. ในแต่ละวันจดบันทึกเรื่องราวดีๆอย่างน้อยหนึ่งอย่าง สำรวจแผนอนาคตของตัวเอง ดูแลร่างกายสม่ำเสมอ กินอาหารดีๆ หาเวลาออกกำลังกาย ร่างกายไม่ใช่เครื่องจักร ให้มันพักผ่อนบ้าง และช่วยเหลือคนอื่นที่แย่กว่าเรา

17. เราไม่ใช่ "เหยื่อ" ของใคร ถ้าเราจะเป็นเหยื่อ เราเป็นเหยื่อของความคิด การกระทำและคำพูดของตัวคุณเอง อย่าโทษคนอื่น เพราะปัญหาที่เกิดขึ้น ความทุกข์ที่เกิดขึ้น เราคือผู้สร้างมัน อย่ากลัว แล้วมันจะผ่านไปเอง หรือ เราต้องทำทุกอย่างให้เป็นไปได้เพื่อผ่านมันด้วยตัวเอง

18. เราต้องบริหารเวลาเป็น เพราะ "เวลา" คือทรัพยากรที่มีค่าที่สุดในชีวิต ถ้าผ่านแล้วไม่สามารถเรียกย้อนกลับได้ เราจะต้องจัดการบริหารเวลา ทำทุกอย่างให้คุ้มกับเวลาของเราให้มากที่สุด อย่าปล่อยให้เวลาผ่านไปโดยเสียเปล่า อย่ากลัวที่จะนั่งหยุดพัก เมื่อคิด ที่สำคัญคุณซื้อนาฬิกาได้ แต่คุณซื้อเวลาไม่ได้ ตอนนี้มีใครคอยคุณอยู่หรือเปล่า ถ้ามีก็กลับไปหาเขาซะ

19. สิ่งของและผู้คน บางครั้งอาจจะไม่เป็นอย่างที่เราเห็น อย่าตัดสินจนกว่าเราจะเข้าใจทุกอย่าง อย่าหลงเชื่อในสิ่งที่เห็น สิ่งที่คล้ายๆกัน บางทีภายนอกมันไม่เหมือนกับภายใน สิ่งที่อยู่ภายในสำคัญสุด

20. อย่ารอให้คนอื่นเข้าหาคุณอย่างเดียว การเข้าหาคนเริ่มทำแค่ 3 อย่างเท่านั้น คือ ยิ้ม ยืนหลังตรง สบตา เพื่อให้อีกฝ่ายรับรู้ก็ดีแล้ว

21. พัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ วินัยในการพัฒนาตนเอง เป็นสิ่งที่แยกระหว่างคนที่สำเร็จกับคนที่ล้มเหลว และสะสมเรื่องราวให้มากกว่าสิ่งของ เมื่อเวลายิ่งผ่านไป สิ่งของจะมีค่ากับเราน้อยลง เรื่องราวต่างหากที่จะมีค่ากับเรามากขึ้น

22. อย่าเปรียบเทียบชีวิตตนเองกับผู้อื่น เพราะเราไม่รู้หรอกว่า ที่จริงแล้วเขากว่าจะมีทุกวันนี้ ชีวิตเขาต้องผ่านอะไรบ้าง อย่าทำลายความหวังของใคร เพราะทั้งชีวิตเขาอาจเหลืออยู่แค่นั้นก็ได้ กำลังใจเป็นสิ่งสำคัญ หัดเติมให้คนอื่น แล้วเขาจะกลับมาเติมให้เราเอง

23.ลองใช้ชีวิต connect กับธรรมชาติบ้าง
ทุกวันนี้เรา connect กับหน้าจอ นั่นไม่ได้ทำให้โลกเรากว้างขึ้น
การ connect อยู่กับจอ ทำให้หัวสมองเราโตแต่หัวใจเราเล็กลง โลกเราแคบลง
ลองสัมผัสกับธรรมชาติรอบตัว ลองใช้ชีวิตแบบ Slow life และลอง balance การใช้สมองและความรู้สึก
ลดการใช้สมองลงบ้าง และใช้ความรู้สึกให้มากขึ้น

24. ในบรรดาศิลปะด้วยกัน ดนตรีเป็นสิ่งเร้าอารมณ์ความรู้สึกของผู้คนมากที่สุด เมื่อเรามีนักดนตรีที่มีความสามารถสูงมาบรรเลงในบ้านเรา เราก็ใคร่จะให้ญาติสนิทมิตรสหายได้มาร่สมเสพสุนทรียรสกับเราด้วย

25. ปลดปล่อยอารมณ์บ้าง อย่าเก็บกดเพราะการแสดงอารมณ์ที่แท้จริงจะช่วยให้ทุกข์เบาน้อยลง ดังนั้นเมื่อรู้สึกเศร้า เสียใจ เจ็บปวด กลัว ระบายออกมาด้วยการเขียน พูด ร้องไห้ก็ทำไปเพื่อทำให้รู้สึกดีขึ้น อย่ามัวแต่เศร้าทำให้ชีวิตอับเฉา ต้องปรับเปลี่ยนความคิด เชื่อมั่นในตัวเอง กระตือรือร้นที่จะค้นหาสิ่งดีๆให้ตัวเอง เพราะถ้าไม่ทำ ก็คงไม่มีใครทำให้ได้

26. หัดที่จะให้กำลังใจตัวเอง หัวใจไม่จนมุม... รักตัวเองให้เป็น คนที่รักตัวเอง คือ คนที่รักคนอื่นเป็น รักตัวเองเป็นกุญแจดอกแรกที่จะพาเราเข้าใกล้ความสุข คนที่สำคัญที่เข้าใจเรา สุขทุกข์กับเรา อยู่กับเรามากที่สุด คนนั้นๆไม่ใช่ใคร คือ ตัวเราเอง หัดเห็นคุณค่าชื่นชมตัวเอง ไม่ต้องรอให้คนอื่นมาชื่นชมเพราะอาจผิดหวังก็ได้

---
รักคนอ่านทุกคนครับ
ติดตามอ่านบทความดีๆได้เกือบทุกวัน ที่บล็อก
peakeiro.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น