(ที่มาของภาพ: notableapp.com) |
สวัสดีวันจันทร์ของสัปดาห์ วันนี้ผมมีบทความที่น่าจะทำให้ Blogger มือใหม่อย่างตัวผมเองและท่านอื่นๆสนใจไม่น้อย นั่นคือ "STEPPS acronym" ซึ่งเกี่ยวข้องกับวิธีที่ทำให้ content หรือไอเดีย
ของคุณถูกส่งต่อหรือแบ่งปันให้เพื่อนๆ ซึ่งอาจจะทำให้ Blog ของคุณเป็นที่รู้จักของคนอื่นมากขึ้น
"STEPPS acronym" เป็นหลักการที Jonah Berger นักการตลาด เขียนไว้ในหนังสือของเขา ชื่อว่า "Contagious: why things catch on" ซึ่งมีลักษณะทั้งหมด 6 ประการตามจำนวนอักษรแต่ละตัวของชื่อหลักการที่เขานำเสนอ
คนเราจะส่งข้อความของคุณต่อก็ต่อเมื่อ
S = Social Currency
"It’s all about people talking about things to
make themselves look good, rather than bad"
"ทำให้รู้สึกว่าเขาเป็นคนสำคัญ หรือ เขาได้ประโยชน์หรือสิ่งล้ำค่าจากคุณไป"
ในบางครั้งข้อความที่ดูเป็น Trick หรือ Secret บางอย่างก็ทำให้คนอื่นอยากส่งข้อความของคุณต่อ
T = Trigger
"It's all about the idea of “top of mind, tip of tongue.”
We talk about things that are on the top of our heads"
"ต้องเป็นข้อความที่ทำให้คนอื่นอยากนึกถึงคุณเป็นอันดับแรก โดยพยายาม
เชื่อมสิ่งต่างๆที่พบเห็นในชีวิตประจำวันเข้ากับ Brand ของคุณเอง"
E = Ease of Emotional
"When we care, we share. The more we care about a piece of information or
the more we’re feeling physiologically aroused, the more likely we pass something on."
"ข้อความ หรือ content ควรจะสามารถกระตุ้นอารมณ์ของคุณได้ไม่ว่าจะเป็นในแง่ดีหรือไม่ดี
เช่น ประหลาดใจ เศร้าใจ ตื่นเต้น จนทำให้คุณอยากระบายออกมา
หรืออยากให้คนอื่นระบายอารมณ์ให้คุณฟัง"
P = Public
"When we can see other people doing something, we’re more likely to imitate it."
"คนเรามักเลียนแบบในสิ่งที่เขาเห็นว่าคนอื่นทำได้จากข้อความของคุณ"
ดังนั้นถ้าต้องการให้มีการบอกต่อเกิดขึ้น คุณต้องทำให้คนอื่นสังเกตเห็นวัตถุประสงค์หรือประเด็นสำคัญของคุณต้องการสื่่อให้ได้ ยกตัวอย่างเช่น ถุงพลาสติกใส่ของในบางร้านจะมีลักษณะใส เพื่อให้คนอื่นสังเกตของที่อยู่ข้างในถุงได้และอาจเกิดความสนใจไปซื้อของในร้านเดียวกันนี้อีก
P = Practical Value
"Basically, it’s the idea of news you can use. We share information
to help others, to make them better off."
"ข้อความหรือ Content ของคุณ ต้องมีประโยชน์ทั้งต่อผู้อ่านและคนอื่นที่ยังไม่ได้อ่าน
จนผู้อ่านต้องมีการส่งต่อ หรือ share ออกไป"
S = Story
"or how we share things that are often wrapped up in stories or narratives"
"คนส่วนใหญ่ชอบการเล่าเรื่องราว และชอบแบ่งปันเรื่องราวต่างๆ"
จะเห็นได้ว่า 6 ลักษณะข้างต้น หาก Blogger นำหลักการดังกล่าวไปประยุกต์ใช้อย่างดี ก็จะทำให้ Blog ของคุณเป็นที่พูดถึงหรือนึกถึงมากขึ้นบ้าง ส่วนตัวแล้วผมอยากให้มี Blog แบบนี้มากๆเพราะทำให้ผมได้ความรู้ รู้สึกมีชีวิตชีวา และ เหมือนมีเพื่อนที่คอยแบ่งปันสิ่งดีๆอยู่เสมอ
Contagious - Wharton Online Business School
Performance Measurement - Fackbook Page
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น