การฟังไม่ใช่เรื่องง่าย ส่วนมากแล้วในขณะที่คุณคิดว่าคุณกำลังตั้งใจฟังนั้น ที่จริงคุณกำลังคิดว่า คุณจะพูดว่าอะไรต่อไปเสียมากกว่า การตั้งใจฟังจะต้องเป็นในขณะที่คุณลบความคิดของคุณเองออก รวมทั้งความชอบและตั้งใจฟังสิ่งที่ผู้อื่นกำลังบอกคุณ การตั้งใจฟังใครสักคนเป็นการให้เกียรติอย่างสูงต่อผู้พูด
การสื่อสารระหว่างบุคคลโดยมากแล้วจะหมายถึงคำพูด แต่ถึงกระนั้นคำพูดก็เป็นเพียงสื่อที่ใช้ในการแสดงความคิดและการสื่อสารที่แท้จริงจะเกิดเมื่อฝ่ายหนึ่งรับรู้ความคิดของอีกฝ่ายหนึ่ง คุณต้องทำความเข้าใจให้ลึกไปกว่าคำพูด ไปจนถึงความคิดหรือเจตนาที่คำพูดนั้นสื่อหรือแฝงไว้
การอ่านใจผู้อื่นเป็นศิลปะของการตั้งใจฟังสิ่งที่เขาพูด และสังเกตสิ่งที่เขาทำและสรุปได้แม่นยำว่าเขากำลังคิดอะไรและจะทำอะไร ทั้งหมดนี่เป็นกระบวนการธรรมชาติแต่คุณต้องเปิดกว้าง สังเกตอย่างไม่ลำเอียงและรับรู้โดยไม่แบ่งแยก คุณต้องใช้วิจารณญาณอันเป็นธรรมชาติประกอบการตัดสินใจของคุณเองว่าคุณจะปฏิบัติต่อผู้นั้นอย่างไร
การฟังเป็นสิ่งที่ฝึกฝนกันได้ คุณจำเป็นต้องมีความเต็มใจที่จะฟัง
จงคิดว่า
- พวกเขากำลังพยายามบอกอะไร?
- ความคิดหลักของเขาคืออะไร?
- คุณจะช่วยให้เขาพูดให้ชัดเจนขึ้นได้อย่างไร?
- คุณจะพูดถึงความคิดที่เขาพยายามสื่อนี้ว่าอย่างไร?
การฟังใครสักคน ไม่ได้หมายความว่าคุณเห็นด้วยกับเขา คุณควรทำความเข้าใจความคิดของเขาให้ถ่องแท้แล้วถกเถียงกัน แต่การกระทำของคุณสามารถบอกเขาได้ว่าคุณยังยอมรับนับถือเขาในฐานะบุคคลคนหนึ่ง อาจต้องช่วยเขาให้การโต้แย้งของเขามีน้ำหนักมากขึ้น เมื่อคุณเข้าใจความคิดแล้วย้อนหลังไปสักนิดในใจคุณเพื่อประเมินมัน หากคุณเข้าใจเสียแต่แรกในความคิดทั้งสองฝ่ายแล้วการวิจารณ์โต้แย้งจะอยู่บนพื้นฐานความเข้าใจ หากคุณเห็นด้วยคุณก็จะรู้ดีว่าคุณเห็นด้วยกับอะไร
วิธีการสำคัญสำหรับการฟัง
- เปิดใจให้กว้าง คิดไว้ว่า "คนพูดเขากำลังพูดอะไร"
- คิดให้ไว คิดล่วงหน้าจากสิ่งที่ผู้พูดกำลังพูด เพื่อศึกษาทิศทางการสนทนา รวมถึงวิเคราะห์ สร้างหลักเหตุและผล และมองหาจุดแข็งจุดอ่อนของการสนทนา
- สรุปสิ่งที่เขาพูดมาด้วยคำพูดของคุณเอง หากไม่ตรงกับที่อีกฝ่ายหนึ่งต้องการ จงฟังอีกครั้งหนึ่งและสรุปออกมาใหม่ จนกระทั่งได้ข้อสรุปที่เข้าใจตรงกันระหว่างผู้พูดและผู้ฟัง
- คำที่คนหนึ่งใช้ อาจมีความหมายไม่ตรงกับคำเดียวกันเมื่อใช้โดยอีกคนหนึ่ง คุณต้องถามให้แน่ใจถึงความหมายโดยอาจใช้คำอื่นแต่ความหมายเดียวกันกับที่คุณเข้าใจ เพื่อความกระจ่าง
- อย่าเพิ่งตัดสินคำพูดของคนอื่นจนกว่าคุณจะแน่ใจว่าคุณเข้าใจดี และได้ทดสอบแล้วว่าคุณเข้าใจถูกต้อง
- อย่าสนใจในสไตล์หรือสำนวนการพูดของแต่ละคน เพราะคนแต่ละคนมีวิธีการในการพูดแตกต่างกัน คุณต้องตั้งใจฟังและพยายามเข้าใจความหมายที่อยู่ในคำพูดเหล่านั้น
- เมื่อคุณเข้าใจแล้ว ใช้เวลาให้มากพอ รอสักนิดก่อนจะโต้ตอบอะไร ใช้ความคิดรวดเร็วเรียบเรียงความคิดของคุณ เพื่อจะได้สื่อความคิดไว้ชัดเจน
Cr. 101 คัมภีร์ วิถีของผู้จัดการยุคใหม่
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น