วันอาทิตย์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2558

ทฤษฎีแมลงสาบ


       ในร้านอาหารแห่งหนึ่งมีแมลงสาบไม่รู้มาจากไหนบินมาเกาะที่เสื้อผู้หญิงคนหนึ่ง พลันที่เธอเหลือบเห็นเท่านั้น เธอก็ส่งเสียงกรีดร้องจนสร้างความตกใจของคนในร้าน

       ในที่สุดแมลงสาบก็ไปจากเธอ แต่ไปเกาะที่ผู้หญิงอีกคนหนึ่ง ซึ่งปฏิกิริยาที่แสดงออกก็ไม่ต่างจากคนแรก จนกระทั่งมันบินไปเกาะที่สาวเสิร์ฟ

       ปรากฏว่า แทนที่สาวเสิร์ฟจะกรีดร้องโวยวายเหมือนสองคนแรกเขา เธอกลับนิ่งเฉยแล้วค่อยๆจับมันออกจากเสื้อเอาไปทิ้งนอกร้าน

       แมลงสาบคือต้นเหตุที่ทำให้วุ่นวายหรือไม่?

       ถ้าใช่ ทำไมสาวเสิร์ฟจึงยืนนิ่งและจับมันได้อย่างนิ่มนวล นั่นเพราะมันไม่เกี่ยวกับแมลงสาบ แต่มันคือความสามารถในการรับมือกับสิ่งที่รบกวน ในที่นี้คือแมลงสาบนั่นเอง

       ในชีวิตจริงมีเหตุการณ์หลายๆ อย่างทำให้คุณหัวเสีย เช่น เสียงรบกวนของเพื่อนๆ เวลาทำงาน เสียงด่าทอของเจ้านาย ซึ่งคุณต่างหากเลือกจะรู้สึกอย่างไรกับสิ่งที่เข้ามารบกวน

       คุณจะมีปฏิกิริยาต่อปัญหาที่กำลังเผชิญอย่างไร?

       อะไรคือความแตกต่างระหว่างพฤติกรรมของผู้หญิงทั้งสองกับพนักงานเสิร์ฟ ทั้งๆที่แต่ละคนล้วนถูกแมลงสาบเกาะที่ตัวของตนเองเหมือนกัน  ผู้หญิงทั้งสองไม่สามารถควบคุมอารมณ์ที่กระเจิดกระเจิงของตนเองได้

       แทนที่คนเราจะมีปฏิกิริยาตอบโต้ (React) กับปัญหาในชีวิตประจำวันเหมือนกับผู้หญิงทั้งสองคน  คุณควรที่จะตอบรับ (Response) สิ่งใดก็ตามเหมือนกับพนักงานเสิร์ฟ

       ปฏิกิริยาตอบโต้ (Reaction) เป็นพฤติกรรมที่เกิดจากสัญชาติญาณของมนุษย์  แต่การตอบรับ (Response) เป็นพฤติกรรมที่เกิดจากการไตร่ตรองที่ดี

       ดังนั้น การที่คุณมีความตระหนักรู้ในตนเองที่จะตอบรับ (Response not react) กับทุกปัญหาทุกสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันของคุณ ก็จะทำให้คุณดำเนินชีวิตอย่างมีความสุข

       สิ่งที่น่าสนใจเพิ่มเติม คือ ช่วงไม่กี่วันนี้ที่ผ่านมา ทฤษฎีแมลงสาบหรือเรื่องเล่าดังกล่าวเป็นเรื่องที่กล่าวถึงในโลกอินเทอร์เน็ตเป็นอย่างมาก

       เนื่องจาก ซันดาร์ พิชัย (Sundra Pichai) วัย 43 ปี ผู้ที่ได้รับการแต่งตั้งเป็น CEO คนใหม่ของบริษัท Google ไม่นานมานี้ ได้เอ่ยถึงทฤษฎีนี้ว่าเป็นแนวทางหลักที่เขาใช้ดำเนินชีวิต พัฒนาตนเองจากคนที่เกิดมาในครอบครัวในยากจนในประเทศอินเดีย จนกระทั่งเป็น คนที่ได้รับเงินเดือนมหาศาลในการนั่งแท่น CEO ของ Google อย่างทุกวันนี้

       นั่นอาจเป็นวิธีการที่ดีที่สุดในการทำความเข้าใจชีวิต และเป็นสิ่งที่อยู่ในใจของผู้ที่ดูแล Google หรือจะพูดให้ดีกว่านั้น อาจจะหมายถึงโลกอินเทอร์เน็ตก็ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น