วันอาทิตย์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2558

บทสอนใจจากพนักงานทำความสะอาด


คนทั่วไป เวลาทำงาน 
คุณคงอยากให้คนเห็นความเหนื่อยยากของเรา
อยากให้เจ้านายชมผลงาน อยากให้ลูกค้าชื่นชอบ?

       แต่มีผู้หญิงคนหนึ่งที่ก้มหน้าก้มตาทำงานเงียบๆ งานของเธอเป็นงานเบื้องหลังที่แทบไม่มีใครเห็น และเป็นงานที่ไม่มีใครอยากทำ แต่เธอก็ก้มหน้าก้มตาทำอย่างขมักเขม้น ทำมาเกือบ 30 ปี โดยที่อาจจะไม่มีใครมองเห็นผลงานของเธอ

       เธอคนนี้ชื่อ 
Niitsu Haruko (新津春子) เป็นลูกครึ่งญี่ปุ่น-จีน เธอมาญี่ปุ่นตอนอายุ 17 และยังพูดภาษาญี่ปุ่นไม่ได้ ทำให้เธอต้องทำงานแบบไม่ต้องใช้ภาษาญี่ปุ่น ซึ่งก็คือ "งานทำความสะอาด" งานที่ใครๆก็ดูถูก

       ในทุกๆเช้า เธอจะเดินตรวจสถานที่ต่างๆในสนามบินว่ามีจุดไหนที่ไม่สะอาดหรือไม่ ซึ่งรวมถึง หลังจอโทรทัศน์ ที่กดน้ำดื่ม ใต้เก้าอี้นั่ง ผนังห้องน้ำทุกด้าน

       นอกจากนี้ Niitsu สามารถบอกได้ว่าน้ำยาทำความสะอาดแบบไหน จากทั้งหมด 80 กว่าชนิด ชนิดใดบ้างเหมาะกับวัสดุใด ต้องใช้อุปกรณ์อย่างไหนถึงจะเหมาะสมที่สุด โดยเธอประดิษฐ์แปรงทำความสะอาดหลายอย่างขึ้นมาเอง เช่น 

  • แปรงจิ๋วสำหรับทำความสะอาดรูท่อระบายน้ำตรงเครื่องเป่ามือ 
  • ไม้เช็ดฟันที่สามารถทำความสะอาดซอกใต้ที่กดน้ำ 
  • กระจกพกขนาดจิ๋วที่ถูกนำมาใช้ตรวจซอกชักโครกด้านใน

       ที่ที่คนไม่ค่อยจะเห็น ไม่ค่อยจะใส่ใจ แต่ Niitsu เห็น และพยายามทำให้ที่เหล่านั้นสะอาด

       Niitsu บอกว่า เธอรู้สึกดีใจเวลาเห็นที่กดน้ำเลอะๆ กลับมาใสสะอาดปิ๊งอีกครั้ง เธอมีความสุขเวลาเห็นคราบที่ถูกเช็ดออกไปจนหมด หนึ่งใน Moment ที่เธอชอบมากที่สุดคือ ตอนเห็นสีหน้าแปลกใจของแขก ตอนที่พวกเขาเปิดประตูห้องน้ำ แล้วพบว่ามันสะอาดวิบวับ

       แม้ว่าสิ่งที่เธอทำ จะไม่มีใครเห็น เธอก็ดีใจที่เห็นสีหน้าดีใจหรือสีหน้าผ่อนคลายของผู้มาสนามบิน

       นอกจากนี้ Niitsu นึกถึงผู้ใช้บริการตลอดเวลา เธอพยายามรักษาพื้นให้สะอาดเสมอ เพราะ เธอห่วงเด็กๆที่ชอบนั่งเล่นบนพื้น ถ้าพื้นสกปรก เด็กไม่สบาย อีกทั้ง พยายามเช็ดที่เป่ามือ เช็ดซอกตามชักโครกให้สะอาด เพราะเธอเกรงว่า หากปล่อยไว้คราบจะเกาะ และทำให้เกิดกลิ่นอับชื้นในห้องน้ำได้

       เธอคิดถึงผู้ใช้บริการเสมอ นั่นเป็นเหตุผลที่ทำให้เธอตั้งอกตั้งใจทำความสะอาดทุกจุดขนาดนี้


       Niitsu บอกว่าถ้าเราตั้งใจรักษาสนามบินให้สะอาดมากๆ ลูกค้าก็จะเกรงใจไม่กล้าทำเปื้อน สุดท้ายตัวเราเองนี่แหละ จะทำงานง่ายขึ้น

       Niitsu ได้ตำแหน่งเป็นหัวหน้าพนักงานทำความสะอาด ตอนที่ได้พบกับคุณซูซูกิ ผู้ที่เป็นเจ้านายเชี่ยวชาญเรื่องการทำความสะอาดและเป็นคนอยู่เบื้องหลังสอนความรู้เรื่องการทำความสะอาดต่างๆให้กับเธอ ซูซูกิไม่เคยเอ่ยปากชม เพียงแต่บอกว่า "ให้ใส่ใจมากกว่านี้ คิดถึงแขกมากกว่านี้"


       วันหนึ่ง ซูซูกิเสนอชื่อ Niitsu เข้าประกวด "การแข่งขันทำความสะอาดอาคารระดับประเทศ" เธอมั่นใจในฝีมือตัวเองมากและคิดว่าตัวเองจะได้ที่หนึ่ง แต่สุดท้ายเธอได้แค่ที่สอง ซูซูกิจึงบอกเธอว่า

      "หากเอาจริงเอาจังเกินไป ไม่ผ่อนคลายเวลาทำงาน ก็ทำความสะอาดไม่ได้ดีหรอก"

      ความไม่ผ่อนคลาย ทำให้เรามัวแต่จะคิดที่จะทำความสะอาดให้ดีที่สุด แต่ก็ทำให้เราเคร่งเครียดกับวัตถุตรงหน้าจนลืมนึกถึงแขกหรือผู้ใช้บริการว่า เขาเห็นเราเป็นอย่างไร หรือรู้สึกอย่าง
ไร

      นายสอนว่า "อย่าทำความสะอาดเพียงเพื่อให้ตัวเองพอใจ แต่ต้องคิดว่า ทำความสะอาดอย่างไรให้ลูกค้าพอใจด้วย" นั่นเป็นที่มาของรอยยิ้มตลอดเวลาเธอปัดกวาดเช็ดถู เผื่อลูกค้ามอง และทำให้เธอคอยสังเกตจังหวะการเดินของลูกค้า เพื่อที่เธอจะได้ไม่ยืนเกะกะ หรือทำให้แขกสะดุด

      ในปีถัดมา Niitsu ลงแข่งอีกครั้ง และได้ชัยชนะที่ หนึ่ง และเป็นแชมป์ที่อายุน้อยที่สุด

      ซูซูกิเดินมาบอกเธอว่า "ผมรู้อยู่แล้วว่าคุณต้องทำได้ในที่สุด"

      คำพูดของนายของเธอ ประโยคนี้ที่ทำให้ Niitsu น้ำตาไหล


      เธอรู้สึกว่าได้ก้าวไปอีกขั้นของการทำความสะอาดแล้ว การทำความสะอาดเพื่อแขก เพื่อผู้อื่นอย่างแท้จริง

      จากลูกครึ่งญี่ปุ่น-จีน ที่โดนกลั่นแกล้งเพราะคนที่พุดภาษาญี่ปุ่นไม่ได้

      ปัจจุบัน Niitsu เป็นหัวหน้าพนักงานทำความสะอาดกว่า 500 คน และเป็นมือหนึ่งในวงการการทำความสะอาดของญี่ปุ่นแล้ว 
และเธอนี่เอง ที่เป็นผู้อยู่เบื้องหลังสำคัญ ที่ทำให้สนามบิน Haneda ได้รับรางวัล "สนามบินที่สะอาดที่สุดในโลก" ด้วย

Cr: 
Japan Gossip by เกตุวดี Marumura

Source:
สารคดีชีวิตเธอ (รายการ NHK Professional)
https://www.youtube.com/watch?v=n8SIWRp_6G4 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น