วันพฤหัสบดีที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2558

5 วิธีเพิ่มประสิทธิภาพในการไปทำงานตอนเช้า

 

1) ปรับเวลานอนให้เร็วขึ้น

      การปรับเวลานอนจะสัมพันธ์กับเวลาตื่นนอนของคุณ ทำให้คุณสามารถตื่นนอนได้เร็วขึ้น คุณควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อย 6 – 8 ชั่วโมง หรือตามเท่าที่ร่างกายต้องการ แต่การปรับเวลานอนให้เร็วขึ้น ก็ไม่ควรฝืนปรับให้เร็วจนเกินไป ร่างกายที่เคยนอนดึกทุก ๆ วัน อาจจะยังไม่สามารถทำได้ดีเท่าที่ควร ลองนอนหรือตื่นให้เร็วขึ้นประมาณ 10 – 15 นาที ทุก ๆ วัน แล้วร่างกายจะจดจำได้เองว่าควรนอนหรือควรตื่นนอนกี่โมง สุดท้ายแล้ว คุณก็จะตื่นนอนได้ตามเวลาที่คุณตั้งเป้าหมายไว้ในที่สุด


2) ลดกิจกรรมก่อนนอนให้น้อยลง

      ปัญหาอย่างหนึ่งที่ทำให้คุณไม่สามารถนอนเร็วได้ คือ ความเคยชินในการนอนดึก ดูทีวีรายการโปรด หรือเล่นอินเทอร์เน็ตก่อนนอนทุกคืน หากต้องการตื่นนอนให้เช้าขึ้นกว่าเดิม คุณควรต้องลดกิจกรรมเหล่านี้ลง อาจจะไม่ต้องลดไปเสียทั้งหมด แต่ต้องลดให้น้อยลง โดยอาจจะต้องตั้งเวลาให้กับตัวเองว่าจะสามารถเล่นได้ถึงกี่โมง และจะไม่เล่นเกินกี่โมง เพียงเท่านี้ คุณก็จะมีวินัยในการนอนมากขึ้น และสามารถตื่นแต่เช้าไปทำงานได้แล้ว


3) งดเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน

       หลายคนติดเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน ไม่ดื่มไม่ได้ หากไม่ดื่มแล้วจะรู้สึกว่าไม่มีพลังงานในการทำงาน บางคนต้องดื่มกาแฟอย่างน้อย 2 – 3 แก้วต่อวัน ซึ่งหากพิจารณาดูแล้ว การดื่มกาแฟมากขนาดนั้น อาจจะมากเกินกว่าความต้องการของร่างกายของคุณได้ ดังนั้น คนที่ต้องการนอนเร็ว และตื่นมาทำงานเช้า ๆ ควรงดเครื่องดื่มเหล่านี้ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะดื่มอีกไม่ได้เลย แต่ควรงดดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนก่อนเวลานอน อย่างน้อย 6 ชั่วโมง ไม่อย่างนั้นแล้ว อาจจะทำให้คุณนอนไม่หลับได้ หรือกว่าจะหลับได้ก็ดึกมากแล้ว ทำให้ไม่สามารถตื่นเช้าได้นั่นเอง


4) เข้มงวดกับการนอนของตัวเอง

       คุณควรต้องจริงจังกับการสร้างวินัยในการนอนให้กับตัวเอง อย่ามัวแต่ผัดวันประกันพรุ่ง หากเราคิดว่าเดี๋ยวพรุ่งนี้ค่อยทำก็ได้ คุณก็จะทำไม่สำเร็จเสียที เมื่อตั้งใจว่าจะทำให้สำเร็จแล้ว เราควรตั้งใจอย่างเต็มที่ เช่น ก่อนนอนคุณควรเคร่งครัดกับเวลาที่ตั้งไว้อย่างเต็มที่ ว่าจะเข้านอนตอนกี่โมง หรือจะตื่นนอนตอนกี่โมง และทำให้ได้ตามนั้น เมื่อตื่นนอนขึ้นมาแล้ว ให้นั่งสักครู่ แล้วคิดให้ดีว่าเช้านี้เราตื่นขึ้นมาเวลานี้เพื่อทำอะไร เมื่อคุณใช้เวลาอยู่กับตัวเองสักพัก คุณก็จะมีสมาธิ และทำให้การตื่นนอนตอนเช้าเป็นเรื่องง่าย ๆ ที่คุณสามารถทำได้


5) สร้างแรงจูงใจในการตื่นนอนเช้า

       การสร้างแรงจูงใจในการตื่นนอนตอนเช้า จะช่วยให้คุณรับรู้และเข้าใจว่าทำไมคุณต้องตื่นแต่เช้า สำหรับคนทำงาน แรงจูงใจอย่างหนึ่งที่สำคัญ คือ การได้มาทำงานแต่เช้า ย่อมดีกว่าการมาสาย เพราะคุณจะได้เร่ิมต้นสิ่งใหม่ ๆ ได้เร็วกว่าคนอื่น ๆ การนอนตื่นเช้าจึงเป็นการให้รางวัลกับตัวเอง รางวัลที่คุณจะได้รับ คือ ความสดชื่น สดใส เมื่อได้ทำงานเร็วขึ้น งานก็เสร็จเร็วขึ้น มีเวลาไปทำอย่างอื่นมากขึ้น และมีเวลาพักผ่อนมากขึ้นด้วยแก้การนอนตื่นสาย

       เมื่อเริ่มต้นที่จะปรับตัวให้เข้ากับอะไรสักอย่าง คุณต้องเริ่มต้นด้วยการหาแรงจูงใจ เพื่อเพิ่มแรงกระตุ้นให้สิ่งที่คุณกำลังจะทำ เข้าใกล้ความสำเร็จได้ง่ายมากขึ้น แน่นอนว่า การปรับตัวในทันทีทันใดเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยาก แต่สามารถทำได้ เพียงแต่ต้องทำอย่างค่อยเป็นค่อยไป การปรับนิสัยให้เป็นคนนอนตื่นเช้าก็เช่นเดียวกัน หากคุณค่อย ๆ ปรับตัว คุณก็จะทำได้ดี และกลายเป็นความเคยชินในที่สุด

Cr. Jobsdb

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น