วันอาทิตย์ที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2558

เซ็กซ์ กับ ความรักของคนขี้อาย


      ในวันนี้ผมขอเขียนบทความ Review หนังสือน่าอ่านที่เขียนโดยคนไทยเล่มหนึ่งและมีความน่าสนใจมากๆจับตัวยากเล่มหนึ่งที่ชื่อว่า

      "เซ็กซ์ กับ ความรักของคนขี้อาย" 

      เนื่องจากเห็นว่าเป็นอ่านหนังสือที่ผมมองว่าอ่านได้เพลิดเพลินรวดเดียวจบ เพราะด้วยมนต์เสน่ห์ของท้องเรื่องที่ผมถือว่าหาไม่ได้ทั่วไปในหนังสือทั่วไป และเรื่องที่ไม่ได้ลงลึกเรื่องเพศมากนักแต่ผมถือว่าเป็นส่วนผสมแบบพอดีๆที่ทำให้คนอ่านตื่นเต้นกับตัวละครเอกของเรื่องนี้ที่ชื่อว่า "โจน"

      หนังสือเล่มนี้ผู้เขียนที่ใช้ชื่อว่า "โจร จันใด" ซึ่งอาจจะเป็นชื่อจริงหรือนามปากกาของผู้เขียนได้เล่าเรื่องผ่านชีวิตจริงในช่วงวัยรุ่นของเขา ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับ หนุ่มคนไทยชาวอีสานในจังหวัดยโสธรที่ตอนสุดท้ายของเรื่องได้เป็นคนรักของหญิงสาวต่างชาติชาวอเมริกาที่ชื่อว่า "เพกกี้" โดยที่กว่าจะลงเอยเป็นเช่นนี้ โจนต้องผ่านอุปสรรคและบททดสอบความเข้าใจและการปรับตัวระหว่างเขาและเธอ และหญิงสาวทั้งไทยและคนต่างชาติคนอื่นๆที่เคยชอบเขาผู้นี้ครั้งแล้วครั้งเล่า ซึ่งการปรับตัวดังกล่าวเป็นทั้งในเรื่องความเชื่อ วัฒนธรรม และความคิด ที่ต่างกันมาก

      เสน่ห์ของเรื่องนี้ ไม่ได้เป็นรักที่ขาวสะอาดอย่างนิยายคลาสลิคทั่วไป แต่กลับเป็นการเรียนรู้และพัฒนาทางด้านความคิดและประสบการณ์ในเรื่องเซ็กซ์แบบไม่หวือหวามากนักไปตลอดทั้งเรื่องผ่านภาษาที่เรียบง่าย มีสีสัน และอรรถรสแบบพอดีๆและลงตัว ผู้อ่านจะได้เห็นถึงความสับสนและวิธีการตัดสินใจต่อเรื่องความรักในเรื่องซึ่งอาจมีทั้งได้ผลดีบ้าง ไม่ดีบ้าง แต่ก็ถือว่าเป็นความสมจริงของชีวิตจริงผ่านตัวอักษรที่ไม่ได้เห็นที่ไหนง่ายๆในโลกหนังสือ

      ในเรื่องจะเห็นได้ว่า โจนค่อยๆตั้งคำถามเกี่ยวกับความรักและตัณหาเซ็กส์แบบคนทั่วไปว่าต้องเป็นรูปแบบใดที่เหมาะสมที่สุดในไลฟ์สไตล์ของเขาที่ใช้ชีวิตเรียบง่ายกลางทุ่งนาเขียวขจี ไม่ฟุ้งเฟ้อและยึดระบบทุนนิยม ค่อนไปทางแบบอินดี้ในสังคมเพราะโจนมักบอกตัวเองเสมอว่าเขาเป็น "สิ่งที่แปลกแยกของหมู่บ้าน" ซึ่งต่างจากสังคมส่วนใหญ่ในปัจจุบันแบบตรงข้ามกับไลฟ์สไตล์ของเขา ทำให้ชีวิตของโจน กว่าจะได้เจอหญิงสาวที่ทำให้เขาและตัวเธอเองมีความสุขที่สุด คงเป็นเส้นทางที่ไม่ราบรื่นเลยสักนิด

      ถือว่าเป็นคนไทยคนแรกซึ่งก็คือ โจน ผู้เขียนและตัวละครของเขาเอง ที่เป็นคนริเริ่มสร้างบ้านดินในประเทศไทย และได้เป็นสมาชิกของวูฟ (Willing workers on organic farms: WWOOF) ที่เป็นเครือข่ายมีสมาชิกอยู่ทั่วโลก เป็นกลุ่มที่รับอาสาสมัครจากทั่วโลกเพื่อให้ได้ฝึกทำเกษตรอินทรีย์ และภารกิจหลักคือ การสร้างและถ่ายทอดความรู้บ้านดิน ให้กับอาสาสมัครในปัจจุบัน


ประโยคในปกหลังของหนังสือ 
"ความรักไม่ใช่พรหมลิขิตแต่เป็นสิ่งที่เราออกแบบได้" 
เป็นประโยคหนึ่งที่โจนได้เรียนรู้และนำไปสู่ข้อสรุปของเรื่องนี้


      ในมุมมองของผม ผมถือว่าหนังสือเล่มนี้สามารถสร้างแรงบันดาลใจหรือ Inspiration ให้กับใครหลายคนที่อาจกำลังท้อแท้หรือสับสนในด้านความรัก เพราะถ้าคุณหากได้อ่านหนังสือเรื่องนี้อยู่ คุณจะรู้สึกเสมือนได้พัฒนาทั้งด้านความคิดและแก้ปัญหาในเรื่องความรักพร้อมๆกับตัวละครที่ชื่อว่า โจน ประเด็นต่างๆที่กล่าวในหนังสือเล่มนี้ เช่น ความรักกับทุนนิยม ความรักกับเรื่องฐานะเงินทอง ความรักกับอารมณ์หรือเหตุผล ความรักกับความเข้าใจ และสุดท้ายที่ขาดประเด็นสำคัญของเรื่องนี้ไม่ได้นั่นคือ ความรักกับเซ็กซ์ เป็นหนังสือเล่มหนึ่งที่ผมอยากแนะนำและนำเสนอจริงๆ เพราะแน่นอนว่าคุณต้องได้ข้อคิดดีๆและกำลังใจหลังจากอ่านหนังสือเล่มนี้จบสมบูรณ์




ข้อมูลหนังสือเพิ่มเติม
ชื่อ: เซ็กส์กับความรักของคนขี้อาย
เขียนโดย: โจน จันใด
ปีที่เริ่มตีพิมพ์: September 2014
สำนักพิมพ์: PUN PUN (พันพรรณ) -> Facebook Page: Pun Pun Organic Farm
ราคาหน้าปก: 190 Baht
เฉพาะในไทยสามารถหาซื้อได้ที่ร้านหนังสือทั่วไป นายอินทร์และซีเอ็ด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น