วันพุธที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

True Love?


     ต้องบอกก่อนว่า ส่วนตัวแล้วไม่ได้เป็นคนที่รู้และมีความชำนาญในเรื่องความรักมากนัก แต่เนื่องจากในบทความที่ชาว Blogger จะได้อ่านต่อไปนี้ อาจทำให้คุณและแม้แต่ตัวผมเองเริ่มที่จะทบทวนและที่จะใส่ใจความรักที่มีให้ต่อคนอื่นมากขึ้นบ้าง เป็นบทความที่แทบจะเรียกได้ว่า เป็นการอธิบายในมุมมององค์ประกอบความรักได้อย่างครบถ้วน ผมคิดว่าอย่างนั้นนะ ในความเป็นจริงคุณไม่จำเป็นต้องมีลักษณะที่จะกล่าวดังต่อไปนี้ได้ครบถ้วน ขอแค่ความรักจากทั้งสองฝ่ายยังประคับประคองสานสัมพันธ์กันได้ต่อไปไม่มีวันจบ


---

นิยามความรักแท้จริงคืออะไร อย่างไร? 
ทุกวันนี้ใครๆก็สงสัยกับคำถามดังกล่าว

หากจะนิยามความรักคงไม่ง่าย 
แต่หากจะบอกว่าเมื่อรักแล้วควรทำอะไร 
พอเรียงรายให้เห็นเป็นสัญญาณดังนี้

ถ้ารักใครต้อง 

เข้าใจ (understanding) 
ใส่ใจ (pay attention) 
เห็นใจ (sympathy) 
เอาใจ (pleasing) 
อ่านใจเขาออกเอาใจเขามาใส่ใจเรา (empathy)

ห่วงใย (concerned) 
อาทร (care) 
ยกย่อง (admire) 
ให้เกียรติ (respect) 
คิดถึงเมื่อห่างไกล (missing) 
อยู่ใกล้ต้องอบอุ่น (warmth)

มีเรื่องอดีตที่ชวนให้คำนึงหา (sweet past) 
มีวันข้างหน้าที่ร่วมฝัน (shared vision) 
มีความรู้สึกเป็นหุ้นส่วนกัน (partnership) 
มีความมุ่งมั่นทำสิ่งดีที่เขาต้องการ (answer each other' s needs) 
ไม่ทำอะไรให้เป็นทุกข์ (no hurting) 
แต่จะสร้างความสุขให้เสมอ (making each other happy) 

เมื่อจากกันอยากกลับมาเจอะเจอ 
(wanting to see each other) 

ไม่เผลอลืมสิ่งสัญญา 
(keeping promises)

เรื่องที่เป็นรายละเอียดเกี่ยวกับตัวเขาเราจำได้ 
(remembering details of personal identity)

วันไหนคือวันสำคัญไม่มีวันลืม 
(not forgetting meaningful days of passion)

หมั่นเติมการกระทำที่เพิ่มเสน่หา 
(retaining and increasing passion continuously) 

เป็นที่ไว้วางใจว่าจะไม่ทำอะไรนอกลู่นอกทางเพื่อให้อีกฝ่ายสบายใจเสมอ 
(being trustworthy and reliable)


ทำได้แค่นี้ให้ชัดเจนด้วยความเต็มใจ 
ไม่ต้องฝืนอย่างสม่ำเสมอ ก็คงพอจะทำให้เชื่อได้ว่าเรารักกัน 

รวมทั้ง 

ต้องมองปัญหาต่างๆเหมือนกัน 
มีความรู้สึกเกี่ยวกับปัญหาต่างๆในระดับเดียวกัน 
(shared problem and joint solution)

สองประเด็นหลังนี้สำคัญ เพราะ
ถ้าหากฝ่ายหนึ่งมองว่านี่คือปัญหาต้องพยายามแก้ไข
แต่อีกฝ่ายมองว่าเป็นการทำเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องใหญ่หรือ
มองว่าไม่เห็นจะเป็นปัญหาเลย 
ความขัดแย้งก็จะเกิดขึ้นได้ 
เรื่องนี้ต้องระวัง!!!


เพื่อให้เข้าใจและเห็นภาพชัดเจนจากที่กล่าวไปข้างต้น

คุณสามารถทบทวนความรักที่มีให้คนอื่นๆ 
ด้วยการตั้งคำถามและตอบคำถามในแต่ละข้อต่อไปนี้

1. มีใครบ้างที่เรารัก เพราะอะไรถึงได้รัก?
2. เมื่อเราบอกว่าเรารักใคร เราได้ทำอะไรบ้างที่แสดงว่าเรารักเขา?
3. มีใครบ้างที่รักเราอย่างจริงใจ? รู้ได้อย่างไร จากสิ่งใดเหตุการณ์ใดบ้าง?
4. เมื่อรู้แล้วว่ามีใครรักเราแล้ว เราได้ทำอะไรที่สมควรจะได้รับความรักนั้น?
5. มีใครบ้างที่เราอยากให้เขารักเรา แต่เขายังไม่รักเราอย่างที่เราต้องการ?
6. เราควรจะทำอะไร? ที่จะทำให้คนที่เราต้องการให้รักเรามารักเราได้ตามที่เราต้องการ
7. มีใครบ้างที่เราควรจะให้ความรักแก่เขา แต่เรายังไม่ได้ให้เขา เพราะอะไร?
8. มีอะไรบ้างที่เราพอจะทำได้ไม่ให้คนที่ต้องการความรักจากเราผิดหวัง?


คำถามเหล่านี้ลองหาคำตอบสำหรับทุกคำถาม 

คุณจะได้เป็นคนที่รวยความรัก ทั้งรักที่เราให้คนอื่น และรักที่คนอื่นให้แก่เรา 
เพราะ

การมีความรักให้คนอื่นและการทำให้คนอื่นรักเราได้นั้น 
มันทำให้เราเป็น "คนปกติ" ที่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ 
เนื่องจากมีคนสนับสนุน ให้ความร่วมมือ และคอยเป็นกำลังใจจากทุกทิศทาง

Cr. บทความสั้นๆของ ดร.เสรี วงศ์มณฑา 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น