วันพุธที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2558

ข้อคิดจากเรื่องเล่า: ลุงตาบอดกับลุงแขนด้วน


    Jia Haixa กับ Jia Wenqi เป็นเพื่อนแท้วัย 53 ที่เดินทางผ่านร้อนหนาวร่วมกันมา 10 ปี ได้รู้จักกันในช่วงที่ตกงาน เนื่องจากความพิการทำให้หางานอะไรทำไม่ได้เลย

Haixia ตาบอดสนิท 2 ข้าง -- Wenqi แขนด้วนทั้ง 2 ข้าง

     แต่เดิมนั้น Haixia ตาบอดเพียงข้างเดียว แต่ในช่วงปี 2000 ตาก็มืดสนิทสองข้าง ส่วน Wenqi ก็เสียแขนทั้งสองเพราะอุบัติเหตุตั้งแต่อายุ 3 ขวบ จากนั้นทั้งสองก็แทบหางานอะไรทำเป็นชิ้นเป็นอันไม่ได้เลย จนรัฐบาลจีนมีโครงการ "ป่าเพื่อคนรุ่นหลาน" ขึ้นมา คนพิการสิ้นหวัง 2 รายจึงลองสมัครดู แล้วในที่สุดพวกเขาก็ได้กลายเป็นคู่หูนักสร้างป่า

     Haixia เล่าว่า "ผมเป็นดั่งแขนของ Wenqi ขณะที่ Wenqi คือดวงตาของผม" ทั้งสองคนได้ช่วยกันปลูกต้นไม้มานับ 10,000 ต้นตลอดเวลา 10 ปี ณ ริมแม่น้ำทางแถบ Hebei ซึ่งในยามที่ต้องเผชิญสายน้ำ Wenqi ก็จะต้องช่วยแบก Haixia ไว้บนหลังเพื่อก้าวข้ามไป

     ทั้งสองบอกว่า...ทำงานได้ไม่ไวนัก ส่วนค่าจ้างก็ไม่ได้มีอะไรมากมาย แต่ที่ประทับใจ คือ

     "อย่างน้อยพวกเราก็มีชีวิตอยู่ได้ด้วยลำแข้งของตัวเอง และผลไม้ที่บ้านของเราก็มีรสชาติหวานกว่าที่อื่น ซึ่งงานที่ทำอยู่นี้ทำให้พวกเราได้ค้นพบความสงบในจิตใจและชีวิต"


เรื่องนี้กำลังบอกอะไรเราอยู่

อุปสรรคอาจทำให้เราเกิดความท้อถอยบ้าง เหนื่อยบ้าง ผิดหวังบ้าง 
แต่เคยคิดบ้างไหมว่า "อุปสรรคก็เป็นสิ่งที่ทำให้เราเติบโตขึ้น"

ถ้าชีวิตขาดอุปสรรค หรือ ขาดปัญหา ชีวิตคงจะไม่มีรสชาติสักเท่าไรนัก

เมื่อชีวิตเผชิญอุปสรรค ต้องรู้จักว่านั่นเป็นธรรมดาของชีวิต 
อย่าหวั่นไหว

อุปสรรคต่างๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตเรา...ไม่ได้มีไว้ให้เราท้อถอย 
แต่อุปสรรคมีไว้ให้ก้าวข้ามไป และมีไว้สำหรับเป็นฐานที่ทำให้ชีวิตเราดีขึ้น

Cr. meekhao, Dailymail

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น