วันจันทร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2558

The Barnum Effect


บาร์นัม นักมายากลบอกว่า 
รายการของเขาได้รับความนิยม
ก็เพราะ
มีเนื้อหาครอบคลุมองค์ประกอบที่ทุกคนชื่นชอบ
ดังนั้น
"จึงมีคนถูกหลอกทุกนาที"
เรื่องนี้กลายเป็น
ปฏิกิริยาบาร์นัม 
Barnum effect หรือ Forer effect
ซึ่งหมายถึง 
คนเรามักได้รับอิทธิพลจากสัญญาณภายนอก
จนทำให้การรับรู้ของตนผิดเพี้ยนไป
คิดไปว่าสิ่งที่คนทั่วไปบรรยายบุคลิกเราก็คือตัวตนของเรา

     นักจิดวิทยาทำการทดลองเพื่อยืนยันปฏิกิริยานี้ โดยให้ผู้ทดลองทำแบบทดสอบอุปนิสัยของตนเอง แล้วนำผลการทดสอบ 2 ชุดให้ผู้ทดลองตัดสิน ชุดหนึ่งเป็นผลทดสอบจากเจ้าตัว อีกชุดเป็นผลเฉลี่ยคำตอบโดยรวมของคนส่วนใหญ่ ปรากฎว่าผู้ทดลองส่วนใหญ่กลับเลือกผลการทดสอบชุดที่ 2 จากความเห็นคนอื่นว่าเป็นอุปนิสัยที่แท้จริงของตน เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า "คนเรานั้น ไม่รู้จักตัวเองจริงๆหรอก"

     นิทานขำขันเรื่องหนึ่ง แฮร์รี่กับแจ็กต้องปีนขึ้นไปล้างภายในปล่องไฟ เมื่อเสร็จงาน แจ็กต้องทำความสะอาดอุปกรณ์ แฮร์รี่เห็นใบหน้าแจ็กเปื้อนเขม่ามอมแมมก็คิดว่าตนก็คงหน้าตามอมแมมเหมือนกัน จึงไปล้างหน้าที่ลำธารใกล้ๆ ส่วนแจ็กเห็นแฮร์รี่หน้าตาสะอาด ก็คิดว่าหน้าตัวเองคงสะอาดเหมือนกันจึงแค่ล้างมือ ผลก็คือ คนตามถนนพากันหัวเราะแจ็กที่หน้าตามอมแมม

     คุณกำลังทำตัวเหมือนนิทานเรื่องนี้อยู่หรือไม่? คุณเคยเดินไปตามย่านช็อปปิงแล้วคิดว่าสินค้าแบรนด์เนมคือตัวแทนคุณ คุณมีชีวิตที่คนอื่นหวังว่าคุณต้องเป็น

     คนเราไม่มีวันรู้จักตนเองอยู่ตลอด จึงจำเป็นต้องขจัดสิ่งเร้าออกไป เพื่อค้นหา "ตัวตนที่แท้จริง" ให้ได้


Cr. 100 Tricks ช่วยชีวิตให้พบสุข

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น