วันพฤหัสบดีที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2558

เจอนานๆ vs เจอบ่อยๆ


     นักจิตวิทยาทำการทดลองดังนี้ นำรูปภาพของคนบางกลุ่มมาให้ผู้ทดลองดู ในนั้นบางรูปปรากฎซ้ำ 20 กว่าครั้ง บางรูปก็ 10 กว่าครั้ง บางรูปปรากฎเพียง 1-2 ครั้ง จากนั้นให้ผู้ทดลองลงคะแนนระดับความชื่นชอบต่อรูปภาพ

     ผลปรากฎว่า รูปที่ผู้รับการทดลองเห็นมากครั้งก็จะได้คะแนนความชื่นชอบสูงขึ้น นี่จึงเป็นการอธิบายว่าจำนวนครั้งของการดูรูปภาพมีผลต่อการตัดสินระดับความชื่นชอบของพวกเขา การชื่นชอบสิ่งที่เห็นซ้ำบ่อยๆในทางจิตวิทยาเรียกว่า "ผลสะท้อนการดูให้มาก"

     ในการสร้างสัมพันธภาพ ระยะเวลาของการพบหน้ากัน มักไม่ประทับใจเท่ากับจำนวนครั้งที่ได้พบกัน ในทางกลับกันต่อให้พบกันยาวนานแต่จำนวนครั้งน้อยก็ยังคงขจัดความเหินห่างได้ยาก ซ้ำร้ายเวลาพบปะที่นานเกินไปอาจทำให้กระทบกระทั่งกันได้ง่ายอีกด้วย

     นักโภชนาการพบว่า "กินน้อยแต่มากมื้อ" เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพและเป็นวิธีที่ดีในการลดความอ้วน เช่นเดียวกันในการสร้างสัมพันธภาพ มนุษยสัมพันธ์ที่ดีต้องเริ่มจาก "พบไม่นาน แต่พบบ่อยๆ" ให้เหมือนผลของจิตวิทยา "ผลสะท้อนการดูให้มาก"

     คุณน้อยอกน้อยใจที่ใช้เวลาไปมากมายแต่ผกผันกับการถูกชื่นชม ไม่ได้รับความสนใจจากทุกคน เพราะจัดการความสัมพันธ์กับเพื่อน เพื่อนร่วมงาน ผู้บังคับบัญชาได้ไม่ดีหรือไม่

     ถ้าเป็นเช่นนั้น คุณต้องปรับวิธีสานสัมพันธ์แล้ว โปรดอย่าจับเจ่าอยู่กับบ้าน จงออกไปอย่างสง่าผ่าเผย ไปเยี่ยมเยียนเพื่อนฝูง เข้าร่วมกิจกรรมของหมู่คณะหรือเวลาเดินทางไกลก็ส่งโปสการ์ดไปให้พวกเขาบ้าง

     ไม่ได้หมายความว่า คุณ "ประจบ" ทุกอย่างเพียงเพื่อให้ทุกคนคุ้นเคยกับคุณ แต่การที่คุณปรากฎแก่สายตาพวกเขา ยิ่งมากครั้งก็จะทำให้สมองพวกเขาจดจำพวกคุณได้ดีมากขึ้น ใช่แล้ว คนเราย่อมชอบสิ่งที่ตนเองคุ้นเคย ทำไมไม่ลองดูล่ะ?

Cr. 100 Tricks ช่วยชีวิตให้พบสุข

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น