วันเสาร์ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2558

23 ข้อ ประโยชน์ของการอ่านหนังสือ


     ทุกวันนี้เราสามารถอ่านอะไรก็ได้มากมายในมือถือสมาร์ทโฟน และแท็บเบล็ตของเรา แต่คุณรู้หรือไม่ว่าอย่างไรก็ตาม มันก็ไม่มีอะไรที่เหมือนกับ “การอ่านหนังสือ” จริงๆที่เป็นเล่มๆและจากผลการศึกษาพบว่าคนอ่านหนังสือน้อยลงกว่าแต่ก่อนมาก และนั่นเป็นเรื่องที่น่ากลัว เพราะจริงๆแล้วการอ่านหนังสือมีประโยชน์มากมายกว่าที่คุณคิด และนี่คือประโยชน์เหล่านั้น

1. อ่าน “นิยาย” ทำให้สมองทำงานดีขึ้นไปหลายวัน
     ผลการศึกษาของ Emory University บอกว่าการอ่านนิยาย การอ่านหนังสือ ทำให้การเชื่อมต่อของสมองและการทำงานกับส่วนต่างๆ กล้ามเนื้อสมองส่วนต่างๆ ดีขึ้น เพราะเมื่อเราเข้าไปอยู่ในโลกของคนเขียนและต้องมองภาพตาม จินตนาการตาม นั่นคือการกระตุ้นการทำงานของสมองชั้นดี

2. อ่านหนังสือช่วยป้องกันโรคอัลไซเมอร์ และสมองเสื่อม
     การอ่านหนังสือ ก็คือ การออกกำลังกายของสมอง และนั่นทำให้เป็นการป้องกันโรคเกี่ยวกับสมอง อย่าง อัลไซเมอร์ และสมองเสื่อมได้ดี

3. อ่านหนังสือช่วยลดความเครียด
     University of Sussex บอกว่าการเริ่มอ่านหนังสือไปได้เพียงแค่ 6 นาทีก็เริ่มลดความตึงเครียดได้ เพราะฉะนั้น การอ่านหนังสืออาจจะคลายเครียดได้ดีกว่าการฟังเพลง หรือเดินเล่นเสียด้วยซ้ำ

4. อ่านหนังสือช่วยให้คุณ “หลับสบายขึ้น”
     อ่านหนังสือทำให้ใจเย็นลง นอกจากนี้ หากแสงไฟทำให้ร่างกายรู้สึกว่าต้องตื่น การอ่านหนังสือในแสงนุ่มๆ อ่อนๆ ก็ทำให้ร่างกายรู้ว่าถึงเวลาจะต้องพักผ่อนและหลับเช่นกัน

5. อ่านหนังสือช่วยให้คุณเข้าใจคนอื่นมากขึ้น
     แม้จะเป็นเรื่องจริง หรือไม่จริงก็ตาม หากคุณอ่าหนังสือ คุณจะเหมือนถูกดึงเข้าไปอยู่ในโลกๆ นั้นของหนังสือ และทำความเข้าใจราวกับเป็นส่วนหนึ่งของเรื่องราวที่เขียนขึ้นมา และทำให้คุณเข้าใจคนอื่นๆ มากขึ้น ซึ่งสามารถส่งผลต่อชีวิตจริงของคุณได้เช่นกัน

6. หนังสือแนวแนะนำการใช้ชีวิต ช่วยลดอาการซึมเศร้าได้จริง
     การศึกษาหนึ่ง นำเอาคนที่เป็นโรคซึมเศร้า มาอ่านหนังสือแนวแนะนำการใช้ชีวิต ฮาวทู ต่างๆ พบว่ามันช่วยลดอาการซึมเศร้าได้จริงๆ

7. อ่านหนังสือทำให้คุณมีเสน่ห์ขึ้น
     ผลการศึกษาชี้ว่า การอ่านหนังสือทำให้คนรู้สึกว่าคุณมีความคิด ความอ่าน และฉลาด ซึ่งนำไปสู่ความคิดที่ว่าคุณมีเสน่ห์มากกว่า ซึ่งเป็นหนึ่งในคุณลักษณะเด่นๆ ที่ผู้หญิงส่วนมากมองว่าผู้ชายเซ็กซี่เลยล่ะ

8. ส่วนมากคนที่อ่านหนังสือจะมีเป้าหมายชีวิตชัดเจน
     โดยเฉพาะการอ่านหนังสือเกี่ยวกับชีวิตคนที่ประสบความสำเร็จ มักส่งผลให้เกิดแรงบันดาลใจให้คนที่อ่าน อยากทำตาม ดำเนินรอยตาม และตั้งเป้าชีวิตของตนเองเช่นกัน

9. คนที่อ่านหนังสือ จะยอมรับความต่างทางวัฒนธรรมได้ดีกว่า
     การศึกษาของ National Endowment for the Arts ชี้ว่า คนที่อ่านมาก จะรู้มากและเข้าใจความต่างทางวัฒนธรรม และมีแนวโน้มที่จะยอมรับในความแตกต่างนั้นๆ ได้ดีกว่า

10. อ่านหนังสือ ผ่อนคลายและช่วยบรรเทาได้พอๆ กับการฟังเพลงหรือดูหนัง
      หากคุณเจอเรื่องเครียดๆ การอ่านหนังสือช่วยได้ และนอกจากนี้ The American University บอกว่า หากคุณอ่านหนังสือ และเจอตัวละครหรือบทบาทใดที่เจอเรื่องคล้ายๆคุณ อาจจะช่วยให้คุณรู้ว่าคุณควรทำอย่างไรให้ผ่านเรื่องร้ายๆไปได้

11. อ่านหนังสือ จะมีความจำที่ดีกว่า ฉลาดกว่า
      เพราะการอ่านหนังสือคือการออกกำลังกายสมอง ทุกครั้งที่อ่านคุณจะมีความทรงจำใหม่ สมองจะได้ทำงาน และฝึกฝนความจำได้ดีขึ้นนั่นเอง

12. อ่านหนังสือทำให้คุณรู้คำศัพท์มากขึ้น
      Rhode Island Hospital เปรียบเทียบคำศัพท์ที่เด็กเข้าใจเพิ่มมากขึ้น ด้วยการลองเทียบเด็กสองกลุ่ม กลุ่มแรกให้มีคนอ่านหนังสือให้ฟัง กลุ่มสองไม่มีคนอ่านให้ฟัง พบว่าเด็กกลุ่มแรกรู้ศัพท์เพิ่มขึ้น 40% กลุ่มที่สองแค่ 16% เท่านั้น

13. อ่านหนังสือทำให้คุณเขียนดีขึ้น
      การอ่านหนังสือมากๆ โดยเฉพาะหนังสือดีๆ การเขียนของคุณจะดีขึ้นตามไปด้วย ไม่ต่างจากการฟังเพลงดีๆ มากมาย และส่งผลต่อการเขียนเพลง ทำเพลงของนักดนตรี

14. คนอ่านหนังสือมีแนวโน้มชอบออกกำลังกาย
      จากการสำรวจพบว่า คนชอบอ่านหนังสือจะชอบออกกำลังกายด้วย นั่นคือ ข้อดีที่นอกจากคุณจะได้ความรู้แล้ว ร่างกายยังแข็งแรงอีกด้วย

15. คนอ่านหนังสือมากมีแนวโน้มช่วยสังคม
      นอกจากชีวิตคุณเองจะดีแล้ว คนที่อ่านหนังสือยังอยากพัฒนาชีวิตคนอื่นๆ ซึ่งส่วนมากคนพวกนี้จะชอบทำงานอาสาสมัครและการกุศลอีกด้วย เพราะคนที่อ่านมาก จะเข้าใจชีวิตคนอื่นมากกว่า โดยเฉพาะคนที่แย่กว่านั่นเอง

16. คนอ่านหนังสือจะใจกว้าง
      ผลการศึกษาใน The Creativity Research Journal ระบุว่า คนที่อ่านหนังสือมากๆ มีแนวโน้มที่จะเปิดรับและเข้าใจสิ่งต่างๆ รอบตัวได้ดีกว่า และมากกว่าคนที่ไม่อ่านหนังสือเลย

17. การอ่านทำให้เรียนภาษาง่ายขึ้น
      ผลจากการศึกษาในหลายๆที่พบว่า การอ่านทำให้สมองในซีกที่เกี่ยวกับการเรียนรู้ด้านภาษาทำงานได้ดีขึ้น

18. การอ่านทำให้คุณเป็นคนฟังที่ดีขึ้น
      การฟัง คือสิ่งที่สำคัญมากๆ ในหลายๆ ด้านชองชีวิต ตั้งแต่เรื่องความสัมพันธ์จนถึงเรื่องวิชาการ และการอ่านจะช่วยคุณให้ฟังได้เข้าใจขึ้น ง่ายขึ้น จดจำได้ดีขึ้น เพราะคุณรู้ศัพท์มากกว่า เข้าใจได้ง่ายกว่านั่นเอง

19. อ่านมากยิ่งเป็นคนสร้างสรรค์มาก
      เมื่อผู้สอนที่ Obafemi Awolowo University นำการสอนแบบให้เด็กเล็กได้อ่านการ์ตูน พบว่าเด็กมีความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น

20. พ่อแม่ที่อ่านหนังสือให้ลูกฟัง จะมีความสัมพันธ์กับลูกที่ใกล้ชิดมากขึ้น
      นักจิตวิทยาบอกว่า การอ่านหนังสือให้ลูกฟัง จะสร้างสายใยระหว่างพ่อแม่ลูกได้ดีมาก และแน่นอนว่าดีกว่าการให้ลูกดีทีวี หรือเล่นคอมพิวเตอร์แน่นอน

21. อ่านหนังสือมากมีแนวโน้มการเงินมั่นคง
      จากการสำรวจพบว่า ผู้ใหญ่ที่ไม่อ่านหนังสือ 43% มีชีวิตอยู่ในความยากจน ส่วนคนที่อ่านหนังสือเป็นประจำนั้น 4% เท่านั้นที่ยากจน

22. เด็กที่ชอบอ่านหนังสือเป็นประจำ ไม่จำเป็นต้องหนังสือเรียนนั้น มีแนวโน้มเรียนดีกว่า
      เพราะเด็กพวกนี้จะมีการฝึกสมองอยู่เป็นประจำ ความจำดี เรียนรู้ศัพท์ได้มากกว่า นั่นทำให้มีแนวโน้มเรียนดีกว่าในโรงเรียน

23. อ่านหนังสือช่วยให้นักโทษไม่กลับไปทำผิดอีก
      จากการศึกษาพบว่า นักโทษที่อ่านหนังสือในคุก และผ่านคอร์สการอ่านเพื่อบำบัดนักโทษ มีแนวโน้มไม่ทำผิดอีกเมื่อออกจากคุกเพิ่มขึ้น 30% ทำให้บางประเทศ อาทิ บราซิล เสนอให้มีการลดโทษ หากนักโทษเลือกที่จะอ่านหนังสือระหว่างติดคุก

Cr. kiitdoo.com, Distractify

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น