วันอาทิตย์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2559

สุขแบบติดดิน


     ทุกคนอยากมีความสุข แต่คงมีน้อยคนที่อยากสุขแบบติดดิน เพราะฟังชื่อแล้วเหมือนคนอนาถา ถ้าอ่านต่อไปแล้วจะรู้ว่า มันคลาสสิคมาก

     คนส่วนมาก เพ้อฝัน เพ้อเจ้อ ฟุ้งซ่าน อยากมีความสุขแบบฟองสบู่ล่องลอยอยู่บนฟ้า เช่น อยากเป็นดารา พิธีกร คนดัง รวยมากๆ เร็วๆ มีชื่อเสียง ได้คู่ควงหรือคู่ครองที่รวย ดัง ดี หล่อ(สวย) ตระกูลดี รักเราคนเดียว

     อาจเป็นเพราะอ่านนวนิยายหรือดูละครทีวี ที่นำเสนอฉากความสุขแบบนี้กันมาก จึงได้แต่เพ้อฝันไป แต่ความเป็นจริงของชีวิตส่วนมากตรงข้ามกับสิ่งที่เพ้อฝัน โอกาสจะได้สิ่งที่เพ้อฝันก็เป็นไปได้ยาก และถ้าใครไม่อยากเลือกความสุขแบบฟองสบู่ลอยฟ้าก็ไม่ว่ากัน

     แต่ถ้าใครจะลองฝึกการมีความสุขแบบติดดินดูบ้างก็ไม่เลว เช่น

1.  สนใจวิธีคิดที่จะมีความสุขจากสิ่งที่เป็นอยู่ มีอยู่ให้ได้ แม้จะเป็นสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ก็ตาม 
     นั่นคือให้มีสติเสมอ คุณจะรู้ตัวว่าเป็นอะไร ทำอะไรอยู่ในปัจจุบัน ไม่เสียเวลากับอดีต หรืออนาคตมากทั้งเรื่องที่พอใจหรือไม่พอใจ

2.  ฝึกการมีความรักและเมตตาเสมอ ทั้งกับตัวเองและคนอื่น
     คุณจะมีความรักมากขึ้นในใจ และจะเผื่อแผ่ไปให้คนอื่นได้ เป็นความสุขที่ประณีตกว่าการได้เงินทองหรือวัตถุเสียอีก แล้วคุณจะมีโอกาสได้รับความรักและมิตรภาพตอบด้วย สุขแบบมีความรักและมิตรภาพนี้ ใช้เงินซื้อไม่ได้ ต้องผลิตขึ้นเอง และมอบให้คนอื่นๆ และ ตัวเองด้วย แล้วคุณจะรู้ว่าความอิ่มเอมใจเป็นอย่างไร

3.  สิ่งสำคัญในชีวิต 2 อย่างคือความรักและความดี 
     หมั่นผลิตความรักและมอบให้ตัวเองและคนอื่นเสมอและหมั่นทำความดี เพราะจะทำให้คุณได้รับผลของความดีเป็นความเจริญรุ่งเรืองและความน่านับถือทั้งในชาตินี้และอนาคต

4.  อยู่กับธรรมชาติมากขึ้น สุขกับธรรมชาติมากขึ้น
     ลองนั่งกินข้าวหรือนั่งเล่นเดินเล่นบนพื้นสนามหญ้าดูบ้าง คุณจะรู้สึกอิสระสบายมากขึ้น รู้สึกตัวเองเล็กลงเมื่อเปรียบเทียบกับโลก และสงบขึ้น เพราะลดอีโก้ได้ คุณจะลดการเอาเปรียบคนอื่น มองความทุกข์ของคนอื่นด้วยความเห็นใจ ถ้ามีโอกาสช่วยได้ก็อยากช่วย คุณจะมีความสุขจากสิ่งเล็กๆ ที่มีอยู่ในขณะนั้นได้ง่ายขึ้น

5.  สร้างมิตรให้มากทุกเพศ วัย เชื้อชาติ และอย่าได้คิดสร้างศัตรูแม้แต่คนเดียว ซึ่งถือว่ามากเกินไปแล้ว

6.  ถ้าจะสะสมให้สะสมบารมีจากการทำความดี มากกว่าสะสมเงินทองทรัพย์สมบัติ 
     ถ้าคิดจะสร้างอะไร ให้คิดถึงการสร้างคนมากกว่าการสร้างวัตถุ ให้ลงมือทำทุกอย่างที่แนะนำมานี้ให้เต็มที่ ทำได้แค่ไหนก็แค่นั้น เก่งมาก-ดีมากแล้ว คุณรู้ไหม ความรู้สึกว่าตัวเองมีค่าในทุกสภาวะของชีวิตนี่แหละ เป็นความสุขที่เป็นอมตะ

      หันมาสุขแบบติดดินกันเถิด คุณจะได้ไม่หลงติดความสุขแบบฟองสบู่ลอยฟ้า ซึ่งเป็นจริงได้ยาก และเป็นการช่วยลดการเป็นโรคซึมเศร้า เพราะผิดหวังตัวเองที่เกิดมาด้วย

Cr. ศ.ดร.นพ.วิทยา นาควัชระ, โลกทรรศนะ - Facebook Page

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น