วันอังคารที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

11/11 Day in Asia


          วันที่ 11 พฤศจิกายน นับว่าเป็นวันที่มีความน่าสนใจไม่น้อย เนื่องจากในแต่ละประเทศได้ถือว่าวัน
ดังกล่าวเป็นวันสำคัญ (อาจไม่ถึงระดับชาติของเขา แต่มีความน่าสนใจและแปลกมากๆ) แตกต่างกันไปดังนี้

1. ญี่ปุ่น (Japan) กับ เกาหลี (Korea)

       วันที่ 11 เดือน 11 ของทุกๆปีที่ญี่ปุ่นจะมีวันสำคัญที่เรียกว่า "วันป็อกกี้เดย์" (Pocky Day) เป็นวันที่เรามอบป็อกกี้ให้ใครก็ได้ถึง คนที่คุณรักจำนวน 4 แท่งไม่ว่าจะเป็น พ่อแม่ เพื่อน คนรัก เพื่อเป็นการบอกรักตอบแทนที่อีกฝ่าย
          
        โดยที่มาของวันป๊อกกี้นั้นคือ บริษัท เอซากิ กลิโค่ (Ezaki Glico) ที่ประเทศญี่ปุ่น หรือที่เราๆรู้จักกันในชื่อ “กูลิโกะ” ซึ่งบริษัทนี้เป็นบริษัทที่ผลิตขนม "ป๊อกกี้และเพรทซ์ (Pocky & PRETZ)"ได้กำหนดให้ ปีเฮเซที่ 11 (ค.ศ.1999) เดือน 11 วันที่ 11 เป็นวันป๊อกกี้และเพรทซ์ สังเกตุได้ว่า เมื่อนำปีเดือนวันมาเรียงกันจะได้ 111111 ซึ่งลักษณะเหมือนกับขนมนั่นเอง จากนั้นก็ได้นำเอาจุดนี้เป็นจุดส่งเสริมการขายและจัดกิจกรรมต่างๆเกี่ยวกับป๊อกกี้และเพรทซ์ขึ้นมาในทุกๆปี
        นอกจากวันป๊อกกี้ของญี่ปุ่นแล้ว ที่เกาหลียังมี "วันเปเปโร่ (Pepero Day)" เช่นกัน ซึ่งที่มาที่ไปก็คล้ายๆกัน คือถือวันที่ 11 เดือน 11 ที่มีลักษณะคล้ายแท่งขนม เป็นวันขนมเปเปโร่ ที่ผลิตโดยบริษัท ล๊อตเต้ (LOTTE) และวันเปเปโร่ของเกาหลีนั้น เกิดก่อนวันป๊อกกี้ของญี่ปุ่น 
        โดยมีเรื่องเล่าว่าวันเปเปโร่ เกิดขึ้นเมื่อปีค.ศ 1994 โดยที่กลุ่มนักเรียนหญิงในโรงเรียนแห่งหนึ่ง แลกแท่งเปเปโร่ เพื่อเป็นคำอธิษฐานให้แต่ละคนตัวสูงแล้วก็มีรูปร่างผอมเพรียวเหมือนกับแท่งเปเปโร่
        ดังนั้นจึงถือได้ว่าวันเปเปโร่เป็นวันวาไลนไทน์อีกวันหนึ่งของประเทศเกาหลี แต่เปลี่ยนจากการแลกเปลี่ยนช็อคโกแลต เป็นแลกเปลี่ยน หรือมอบขนมเปเปโร่ให้กับคนที่รัก หรือชอบ 





Reference
- Wikipedia
- Travel truelife


2. จีน (China) 
         วันที่ 11 เดือน 11 เป็น "วันคนโสด" ของชาวจีน ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในจีน ก็เลยจัดกิจกรรม 'แก้ผ้าช็อปปิ้ง' ซื้อเสื้อฟรี ต้อนรับวันคนโสดซะเลย
         สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 9 พ.ย. ว่า ชาวเมืองอู่ฮั่นจำนวนหลายร้อยคน เข้าคิวเพื่อร่วมกิจกรรมลดราคาสินค้าที่ห้างสรรพสินค้า 'กวางกู พลาซ่า' ซึ่งประกาศว่าลูกค้า 200 คนแรก ที่มีอายุระหว่าง 18-40 ปี และอยู่ในชุดชั้นใน จะสามารถเลือกซื้อเสื้อผ้าโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ในวงเงินไม่เกิน 1,000 หยวน หรือราว 5,300 บาท
ภาพจาก: facebook.com/cctvchina
           ทั้งนี้ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ห้างสรรพสินค้าหรือบริษัทต่างๆ ในจีนเริ่มนิยมลดราคา หรือจัดกิจกรรมช็อปปิ้ง เพื่อปลอบประโลมคนที่หัวใจเปลี่ยวเหงา เนื่องใน 'วันคนโสด' ซึ่งตรงกับวันที่ 11 พ.ย. โดยห้างฯเมืองอู่ฮั่นก็เป็นหนึ่งในนั้น แต่จัดกิจกรรมในรูปแบบที่ต่างออกไป ซึ่งทางผู้จัดจ้างนางแบบกึ่งเปลือย 100 คนมาในงาน เพื่อลดความเขินอายให้แก่ลูกค้าด้วย

Reference
- Thairath.co.th



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น