วันพุธที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

เนยแข็ง กับ ความสำคัญของการเปลี่ยนแปลง

                                                 (ขอบคุณภาพจาก http://allahome.wordpress.com)

         จากบทความที่ผมนำเสนอครั้งก่อน คุณคงได้อ่านข้อคิดจากหนังสือ เรื่อง "ใครเอาเนยแข็งของฉันไป" มาบ้างแล้ว ซึ่งจะพบว่า ผู้เขียนของเรื่อง ได้ให้ความสำคัญกับ "การเปลี่ยนแปลง" มากๆ

         ผู้เขียนให้คำว่า "การเปลี่ยนแปลง" จึงเป็นส่วนสำคัญของเรื่องนี้ได้อย่างไร?

         ตัวละครหลักสำคัญในเรื่อง 4 ตัวที่ผู้เขียนแต่ง ได้แก่ สนิฟฟ์และสเคอร์รี่ ซึ่งเป็นหนู กับ เฮมและฮอว์ ซึ่งเป็นมนุษย์ร่างจิ๋ว แต่มีเพียง เฮม เพียงตัวเดียวเท่านั้นที่มักปฎิเสธและต่อต้านการเปลี่ยนแปลงเสมอ ในขณะที่ตัวอื่นค่อนข้างรับรู้และปรับตัวได้ทันเวลาก่อนที่ความเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญจะเกิดขึ้น

         หนูทั้งสองและมนุษย์ร่างจิ๋วทั้งสองตน ต่างรับรู้ได้ว่าปริมาณ เนยแข็ง ที่มีอยู่กำลังเริ่มหมดไปในไม่ช้า แน่นอนว่า สนิฟฟ์และสเคอร์รี่ ไม่รอช้า จนในที่สุดก็สามารถตามหาแหล่งเนยแข็งได้อีกครั้ง แต่เฮม กลับไม่ยอมไปไหนเพราะคิดว่า เนยแข็งที่หมดไป คงมีปริมาณมากเหมือนแต่ก่อน ได้ในที่ๆเดิม ทำให้ฮอว์หลังจากโน้มน้าวชักชวนเฮมให้เริ่มตามหาเนยแข็งในที่แห่งใหม่อีกครั้งหลังจากออกไปตามหาครั้งแรกแต่ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร จึงต้องจำใจปล่อยให้เฮมอยู่ที่เดิมต่อไป

         ตอนท้ายๆของเรื่อง ฮอว์ก็พบแหล่งเนยแข็งที่ใหม่ ที่มีปริมาณมหาศาล ซึ่งๆเป็นที่เดียวกับหนูสนิฟฟ์และสเคอร์รี่ที่เจอมาก่อนหน้านี้ แต่ฮอว์ก็ได้ตัดสินใจที่จะไม่ชวนเฮมมาที่นี่ด้วยอีกแล้ว เพราะฮอว์หวังว่าสักวันเฮมคงรับรู้ความสำคัญถึงความเปลี่ยนแปลง และคิดที่จะเริ่มเปลี่ยนแปลงตนเองได้เอง


*** ผู้ที่สนใจอยากอ่านเรื่องนี้เพิ่มเติมแบบเต็มเรื่องได้ที่
- http://www.fringer.org/wp-content/writings/whomoved.pdf  (แบบภาษาไทย)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น