วันอังคารที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

The Art of the Pitch


        Pitch เป็นศัพท์เฉพาะในวงการโฆษณา โดยบริษัทโฆษณาต้องเสนองานแข่งกันเพื่อที่จะได้ธุรกิจใหม่ แต่ในความเป็นจริง คนทุกคนต้องทำ Pitch แม้ว่าคนๆนั้นจะไม่ได้อยู่วงการโฆษณา ตัวอย่างสถานการณ์ดังกล่าว เช่น การที่คุณขอผู้หญิงแต่งงาน การสัมภาษณ์งานกับนายจ้าง ขอกู้เงินจากสถาบัน และอื่นๆอีกมากมาย

        Pitch คือ การนำเสนอเรื่องราวของตัวเราให้กับคู่สนทนา แล้วให้คู่สนทนาเห็นด้วยกับข้อเสนอ ส่วน "การนำเสนอ" หรือ "Presentation" นั้นมีความหมายคือ การกระทำที่เสมือนว่าคุณให้ของขวัญกับคนฟัง และ ลีลาของการให้ของขวัญ หรือ ลีลาของการนำเสนอมีความสำคัญที่ทำให้คู่สนทนาตอบรับความเห็นของเรา

          จากความหมายทั้งสอง ทำให้เกิดแนวคิดใหม่ในการ pitch ว่าเมื่อคุณนำเสนออะไร คุณในฐานะผู้นำเสนอจะต้องทำตัวเองเป็น "ของขวัญ" โดยของขวัญชิ้นนี้ถูกจัดแสดงด้วยสไตล์ที่น่าสนใจ ด้วยวิธีนี้ทำให้การนำเสนอของคุณมีความเหนือชั้นกว่าคู่แข่ง โดยมี ข้อเสนอแนะ 10 ประการ ดังนี้

  1. การนำเสนอ คือ การสร้างบทสนทนาที่มีคุณเป็นผู้นำในการสนทนา
    คนส่วนใหญ่เข้าใจผิดว่าการนำเสนอต้องมีความเป็น "มืออาชีพ"
    ซึ่งเต็มไปด้วย "พิธีกรรม" มีความไม่เป็นธรรมชาติ
  2. ผู้นำเสนอต้องเป็นตัวของตัวเอง
    เพราะ แต่ละคนมีบุคลิกต่างกัน อย่าลอกเลียนแบบวิธีการนำเสนอจากใคร
    ผลลัพธ์จะทำให้การนำเสนอดูมีความเป็นกันเอง และเกิดพลังในการจูงใจของคนฟัง
  3. ชีวิต คือ การเล่าเรื่อง
    การนำเสนอที่มีประสิทธิภาพ คือ การเล่าเรื่องซึ่งเป็นความบันเทิงขั้นพื้นฐาน
    ผู้คนชอบฟังเรื่องราวมากกว่า "การบรรยาย"
  4. การเล่าเรื่องที่ดีต้อง เข้าใจ Mindset ของผู้ฟัง
    แล้วสามารถเชื่อมกับความรู้ความเข้าใจของคนฟัง
    ด้วยเรื่องราวและภาษาที่พวกเขาคุ้นเคย
  5. ผู้นำเสนอ ต้องเข้าใจเรื่องราวอย่างถ่องแท้ อย่าท่องจำ
    เนื่องจากความเข้าใจจะทำให้คุณเล่าเรื่องอย่างไม่ติดขัด
    สามารถเดินเรื่องได้ต่อเนื่องทั้งที่มีคำถามจากผู้ฟัง
    อีกทั้ง การท่องจำ จะทำให้คุณตื่นเต้นได้ง่าย เกิดอาการประหม่าได้
  6. ลีลาของการนำเสนอที่ดี คือ
    ทำตัวผ่อนคลาย แสดงออกอย่างชัดเจนถึงลักษณะเฉพาะตัวของผู้นำเสนอ

    หัวใจของการนำเสนอไม่ใช่อยู่ที่ "สาระ" แต่อยู่ที่ "ตัวผู้นำเสนอ"
    การทำตัวตามสบาย ทำให้ความเป็นคุณโดดเด่นฉายแสงออกมา
  7. "วิธีในการนำเสนอ" มีความสำคัญมากกว่า "สิ่งที่นำเสนอ"
    เคยมีผลงานวิจัยซึ่งต่างจากสิ่งที่คนทั่วไปรับรู้ โดยแสดงให้เห็นว่า
    "การตัดสินใจของผู้ฟังมาจากวิธีการนำเสนอ"
    ถ้าคุณมีความมั่นใจในการนำเสนอ แสดงถึงความมุ่งมั่น
    สิ่งนี้จะทำให้ผู้ฟังเลือกข้อเสนอของคุณ เพราะคุณเป็นคนที่เขาเชื่อใจ
  8. การนำเสนอที่มีพลังมาจาก          
    1. ความชัดเจน         
    2. วามสามารถในการโน้มน้าวผู้ฟังให้คล้อยตาม         
    3. เสน่ห์ของการนำเสนอ    
        ซึ่งเป็นความสามารถเฉพาะตัวที่ผู้นำเสนอแต่ละคนต้องหาเองให้เจอ
  9. ระหว่างการนำเสนอ อาจทำให้เกิดช่องว่าง หรือ เกิดความเงียบคั่นไว้บ้าง
    เพื่อให้ผู้ฟังมีเวลาคิดและประมวลผล
    เนื่องจากความเงียบ ทำให้เกิดความคล้อยตามได้
  10. ซ้อม ซ้อม และ ซ้อม
    ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้นำเสนอที่เก่งแค่ไหน

         หลักการเหล่านี้ทำให้คุณประสบความสำเร็จจากการ Pitch ซึ่งอาจเปลี่ยนแปลงชีวิตคุณ

Cr. คิดสวนทาง - แกะดำทำธุรกิจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น