Pitch เป็นศัพท์เฉพาะในวงการโฆษณา โดยบริษัทโฆษณาต้องเสนองานแข่งกันเพื่อที่จะได้ธุรกิจใหม่ แต่ในความเป็นจริง คนทุกคนต้องทำ Pitch แม้ว่าคนๆนั้นจะไม่ได้อยู่วงการโฆษณา ตัวอย่างสถานการณ์ดังกล่าว เช่น การที่คุณขอผู้หญิงแต่งงาน การสัมภาษณ์งานกับนายจ้าง ขอกู้เงินจากสถาบัน และอื่นๆอีกมากมาย
Pitch คือ การนำเสนอเรื่องราวของตัวเราให้กับคู่สนทนา แล้วให้คู่สนทนาเห็นด้วยกับข้อเสนอ ส่วน "การนำเสนอ" หรือ "Presentation" นั้นมีความหมายคือ การกระทำที่เสมือนว่าคุณให้ของขวัญกับคนฟัง และ ลีลาของการให้ของขวัญ หรือ ลีลาของการนำเสนอมีความสำคัญที่ทำให้คู่สนทนาตอบรับความเห็นของเรา
จากความหมายทั้งสอง ทำให้เกิดแนวคิดใหม่ในการ pitch ว่าเมื่อคุณนำเสนออะไร คุณในฐานะผู้นำเสนอจะต้องทำตัวเองเป็น "ของขวัญ" โดยของขวัญชิ้นนี้ถูกจัดแสดงด้วยสไตล์ที่น่าสนใจ ด้วยวิธีนี้ทำให้การนำเสนอของคุณมีความเหนือชั้นกว่าคู่แข่ง โดยมี ข้อเสนอแนะ 10 ประการ ดังนี้
- การนำเสนอ คือ การสร้างบทสนทนาที่มีคุณเป็นผู้นำในการสนทนา
คนส่วนใหญ่เข้าใจผิดว่าการนำเสนอต้องมีความเป็น "มืออาชีพ"
ซึ่งเต็มไปด้วย "พิธีกรรม" มีความไม่เป็นธรรมชาติ
- ผู้นำเสนอต้องเป็นตัวของตัวเอง
เพราะ แต่ละคนมีบุคลิกต่างกัน อย่าลอกเลียนแบบวิธีการนำเสนอจากใคร
ผลลัพธ์จะทำให้การนำเสนอดูมีความเป็นกันเอง และเกิดพลังในการจูงใจของคนฟัง
- ชีวิต คือ การเล่าเรื่อง
การนำเสนอที่มีประสิทธิภาพ คือ การเล่าเรื่องซึ่งเป็นความบันเทิงขั้นพื้นฐาน
ผู้คนชอบฟังเรื่องราวมากกว่า "การบรรยาย"
- การเล่าเรื่องที่ดีต้อง เข้าใจ Mindset ของผู้ฟัง
แล้วสามารถเชื่อมกับความรู้ความเข้าใจของคนฟัง
ด้วยเรื่องราวและภาษาที่พวกเขาคุ้นเคย
- ผู้นำเสนอ ต้องเข้าใจเรื่องราวอย่างถ่องแท้ อย่าท่องจำ
เนื่องจากความเข้าใจจะทำให้คุณเล่าเรื่องอย่างไม่ติดขัด
สามารถเดินเรื่องได้ต่อเนื่องทั้งที่มีคำถามจากผู้ฟัง
อีกทั้ง การท่องจำ จะทำให้คุณตื่นเต้นได้ง่าย เกิดอาการประหม่าได้
- ลีลาของการนำเสนอที่ดี คือ
ทำตัวผ่อนคลาย แสดงออกอย่างชัดเจนถึงลักษณะเฉพาะตัวของผู้นำเสนอ
หัวใจของการนำเสนอไม่ใช่อยู่ที่ "สาระ" แต่อยู่ที่ "ตัวผู้นำเสนอ"
การทำตัวตามสบาย ทำให้ความเป็นคุณโดดเด่นฉายแสงออกมา
- "วิธีในการนำเสนอ" มีความสำคัญมากกว่า "สิ่งที่นำเสนอ"
เคยมีผลงานวิจัยซึ่งต่างจากสิ่งที่คนทั่วไปรับรู้ โดยแสดงให้เห็นว่า
"การตัดสินใจของผู้ฟังมาจากวิธีการนำเสนอ"
ถ้าคุณมีความมั่นใจในการนำเสนอ แสดงถึงความมุ่งมั่น
สิ่งนี้จะทำให้ผู้ฟังเลือกข้อเสนอของคุณ เพราะคุณเป็นคนที่เขาเชื่อใจ
- การนำเสนอที่มีพลังมาจาก
1. ความชัดเจน
2. ความสามารถในการโน้มน้าวผู้ฟังให้คล้อยตาม
3. เสน่ห์ของการนำเสนอ
ซึ่งเป็นความสามารถเฉพาะตัวที่ผู้นำเสนอแต่ละคนต้องหาเองให้เจอ
- ระหว่างการนำเสนอ อาจทำให้เกิดช่องว่าง หรือ เกิดความเงียบคั่นไว้บ้าง
เพื่อให้ผู้ฟังมีเวลาคิดและประมวลผล
เนื่องจากความเงียบ ทำให้เกิดความคล้อยตามได้
- ซ้อม ซ้อม และ ซ้อม
ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้นำเสนอที่เก่งแค่ไหน
คนส่วนใหญ่เข้าใจผิดว่าการนำเสนอต้องมีความเป็น "มืออาชีพ"
ซึ่งเต็มไปด้วย "พิธีกรรม" มีความไม่เป็นธรรมชาติ
เพราะ แต่ละคนมีบุคลิกต่างกัน อย่าลอกเลียนแบบวิธีการนำเสนอจากใคร
ผลลัพธ์จะทำให้การนำเสนอดูมีความเป็นกันเอง และเกิดพลังในการจูงใจของคนฟัง
การนำเสนอที่มีประสิทธิภาพ คือ การเล่าเรื่องซึ่งเป็นความบันเทิงขั้นพื้นฐาน
ผู้คนชอบฟังเรื่องราวมากกว่า "การบรรยาย"
แล้วสามารถเชื่อมกับความรู้ความเข้าใจของคนฟัง
ด้วยเรื่องราวและภาษาที่พวกเขาคุ้นเคย
เนื่องจากความเข้าใจจะทำให้คุณเล่าเรื่องอย่างไม่ติดขัด
สามารถเดินเรื่องได้ต่อเนื่องทั้งที่มีคำถามจากผู้ฟัง
อีกทั้ง การท่องจำ จะทำให้คุณตื่นเต้นได้ง่าย เกิดอาการประหม่าได้
ทำตัวผ่อนคลาย แสดงออกอย่างชัดเจนถึงลักษณะเฉพาะตัวของผู้นำเสนอ
หัวใจของการนำเสนอไม่ใช่อยู่ที่ "สาระ" แต่อยู่ที่ "ตัวผู้นำเสนอ"
การทำตัวตามสบาย ทำให้ความเป็นคุณโดดเด่นฉายแสงออกมา
เคยมีผลงานวิจัยซึ่งต่างจากสิ่งที่คนทั่วไปรับรู้ โดยแสดงให้เห็นว่า
"การตัดสินใจของผู้ฟังมาจากวิธีการนำเสนอ"
ถ้าคุณมีความมั่นใจในการนำเสนอ แสดงถึงความมุ่งมั่น
สิ่งนี้จะทำให้ผู้ฟังเลือกข้อเสนอของคุณ เพราะคุณเป็นคนที่เขาเชื่อใจ
1. ความชัดเจน
2. ความสามารถในการโน้มน้าวผู้ฟังให้คล้อยตาม
3. เสน่ห์ของการนำเสนอ
ซึ่งเป็นความสามารถเฉพาะตัวที่ผู้นำเสนอแต่ละคนต้องหาเองให้เจอ
เพื่อให้ผู้ฟังมีเวลาคิดและประมวลผล
เนื่องจากความเงียบ ทำให้เกิดความคล้อยตามได้
ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้นำเสนอที่เก่งแค่ไหน
หลักการเหล่านี้ทำให้คุณประสบความสำเร็จจากการ Pitch ซึ่งอาจเปลี่ยนแปลงชีวิตคุณ
Cr. คิดสวนทาง - แกะดำทำธุรกิจ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น