วันเสาร์ที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2558

เคล็ดลับการพูดในที่สาธารณะ (2)


     ต่อจากบทความครั้งที่แล้ว เคล็ดลับการพูดในที่สาธารณะ (1) ซึ่งในส่วนบทความนี้จะกล่าวในส่วนของเรื่องการนำเสนอคำปราศรัย ประเด็นหรือเคล็ดลับ และคำถามที่คุณควรตั้งให้กับตัวเอง เพื่อให้การปราศรัยของคุณมีความชัดเจน ดึงดูดให้ผู้ฟังสนใจฟังคุณอย่างตั้งใจตั้งแต่ต้นจนจบตลอดช่วงการปราศรัย


การนำเสนอคำปราศรัย

     การอ่านคำปราศรัย จาก script ที่เตรียมไว้ล่วงหน้านั้น แน่นอนที่คุณสามารถนำเสนอข้อมูลที่ต้องการได้ทั้งหมด แต่จะไม่สามารถสร้างบรรยากาศที่มีชีวิตชีวามีความกระตือรือร้นหรือความสนใจให้แก่ผู้ฟังได้

     การพูดในที่สาธารณะนั้น จำเป็นจะต้องแสดงออกทั้งอารมณ์และความรู้สึกที่หลากหลาย สิ่งหนึ่งที่คุณจะต้องรู้ คือ ความสนใจของผู้ฟังนั้นมีอายุสั้นมาก

     บทเริ่มต้นและบทสรุปของการปราศรัยจะต้องเป็นข้อความที่ควรแก่การจดจำ เพราะฉะนั้นคุณจะต้องมั่นใจว่า กับความสำคัญดังกล่าวนั้นคุณได้บรรจุข้อมูลสำคัญลงไว้แล้ว

     การหยิบยกวลีต่างๆขึ้นมาใช้สามารถส่งเสริมการปราศรัยของคุณได้อย่างดี ขณะเดียวกันคุณจะต้องรู้จักใช้เสียงหนักเบา รู้จักที่จะเปล่งน้ำเสียงออกมาด้วยการกระตุ้นของแรงอารมณ์ภายในจะต้องมีความเคลื่อนไหวด้วยท่าทางเดินเหิน การใช้มือประกอบ เพื่อสร้างความกระตือรือร้น หรือ ความตื่นตัวให้เกิดขึ้นกับผู้ฟังตลอดเวลา

     สิ่งหนึ่งที่คุณควรตระหนักก็คือ คนเรานั้นมักจะลืมสิ่งที่ได้ยินได้ฟังมาโดยง่าย ดังนั้นคุณควรใช้อุปกรณ์เสริมและสนับสนุนการกล่าวคำปราศรัยดังกล่าว เช่น สไลด์ โมเดล วิดีโอ เข้ามาเป็นเครื่องมือช่วยให้ผู้ฟังจดจำเรื่องที่คุณนำมากล่าวได้ดีขึ้น โดยเฉพาะถ้าเป็นการปราศรัยเพื่อถ่ายทอดข้อมูลนั้นๆจำเป็นต้องใช้เวลานาน

     คุณจะต้องรู้จักเน้นในประเด็นสำคัญด้วยการหยุดเว้นระยะ ด้วยการลดน้ำเสียงให้ต่ำลง ด้วยการเคลื่อนไหวร่างกายและมือทั้งสองข้าง

     ถ้าคุณต้องการจะให้ผู้ฟังจดจำคุณได้ดีขึ้น คุณอาจจะใช้วิธีแจกคำปราศรัยให้พวกเขาได้อ่านกันต่อไปก็สามารถทำได้


ข้อควรจำ

     เพื่อให้เกิดความชัดเจนในสิ่งที่คุณต้องการจะพูด จงตั้งคำถามแก่ตนเองดังต่อไปนี้
  1. คุณกำลังพูดเรื่องอะไรอยู่?
  2. "สาร" ที่คุณต้องการจะ "สื่อ" คืออะไร?
  3. อะไร คือ วิธีถ่ายทอดข่าวสารดังกล่าวไปสู่ผู้ฟังได้ดีที่สุด?
  4. เป้าหมายหรือจุดประสงค์ที่คุณต้องการจะบรรลุคืออะไร?
  5. ทำไมคุณจึงต้องมากล่าวคำปราศรัยในครั้งนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น