วันอาทิตย์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ข้อคิดจากเรื่องเล่า: สูตรขนมหวานที่อร่อย


         ลินดา ชาวอเมริกัน ครั้งเดินทางไปท่องเที่ยวที่ประเทศบัลกาเรีย ติดอกติดใจขนมหวานพื้นเมืองที่แม่ครัวคนหนึ่งทำให้กินมาก ถึงกับขอสูตรทำขนมหวานชนิดนี้จากแม่ครัว เป็นการเฉพาะ สูตรที่ว่านี้ ใช้ไข่ไก่ 10 ฟอง ส่วนผสมและเครื่องปรุงรสบางอย่าง พอกลับถึงบ้านแล้ว ลินดาทำขนมตามสูตรดังกล่าวทุกประการ ปรากฎว่ารสชาติไม่ได้เรื่อง

         ลินดาไม่ท้อแท้ เธอไปท่องเที่ยวที่นั่นอีกครั้ง และ ขอร้องให้แม่ครัวคนนั้น ทำให้เธอดูเป็นตัวอย่างอีก ลินดาสังเกตการทำขนมตลอดทั้งกระบวนการ พร้อมกับจดบันทึกรายละเอียด พอกลับถึงบ้านก็ลองทำดู ผลคือ ไม่ได้เรื่องเช่นเดิม

         ลินดาคิดไม่ออกว่าเพราะอะไร สูตรและวิธีการเดียวกัน ไฉนจึงได้ผลแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง?

         ต่อมาในงานชุมนุมสังสรรค์ที่จัดขึ้นโดยชมรมสูตรอาหารครั้งหนึ่ง หลังจากลินดาเล่าสูตรและกระบวนการการทำขนมดังกล่าวแล้ว เพื่อนคนหนึ่งชี้ตรงจุดว่า ส่วนผสมและเครื่องปรุงรสน้อยไป ใส่ไข่มากไป

         "ไข่ไก่ตั้ง 10 ฟอง ส่วนผสมและเครื่องปรุงรสน้อยเกินไป ทำไมเธอไม่ทดลองลดจำนวนไข่ไก่น้อยลง?


         พริบตานั้น ลินดาเข้าใจโดยพลัน

         เธอคิดออกทันที ไข่ไก่ในประเทศบัลแกเรียค่อนข้างเล็ก พอๆกับไข่ไก่ขนาดกลางในสหรัฐอเมริกา เธอทำขนมโดยใช้ไข่ไก่ขนาดใหญ่ตลอด

         กลับถึงบ้านแล้ว ลินดาทำขนมตามสูตรที่จดไว้ แต่ใช้ไข่ไก่ขนาดใหญ่แค่ 8 ฟอง ปรากฎว่า เธอทำขนมที่ทั้งหอมและอร่อยตามที่เคยกินมาแล้วในบัลกาเรียได้สำเร็จ

---

เรื่องนี้กำลังบอกอะไรเราอยู่?



         สูตรนิยม มักพาเราไปสู่จุดอับ ติดกรอบ ยึดหลักตายตัว ไม่ยืดหยุ่นพลิกแพลง ไม่มีความคิดสร้างสรรค์ ไม่มีสติปัญญา ไม่มีความคิดสร้างสรรค์ เงอะงะในทางปฎิบัติ แท้ที่จริง หลงเชื่องมงายอำนาจอิทธิพล ก็คือ รากเหง้าทางจิตใจของพวกเขา รากฐานของสูตรนิยม คือ ความไม่รู้และความไร้เดียงสา ทุกครั้งที่มีการนำสิ่งใหม่ๆเข้ามา เนื่องจากคนทั้งหลายยังไม่รู้จักและเข้าใจสิ่งใหม่ดังกล่าวไม่มากพอ พวกสูตรนิยมที่รู้แค่งูๆปลาๆ ครึ่งๆกลางๆ ก็จะฉวยโอกาสคุยโวโอ้อวดชักนำให้ทำตามความต้องการของพวกเขา "ชวนให้รู้สึกพึงใจคล้ายกับถูกต้อง ไม่ได้ผิด"

         ไฉนกล่าวว่า พวกสูตรนิยมมักทำให้ผู้อื่นกลืนไม่เข้าคายไม่ออก เพราะพวกเขามิใช่ศัตรู แต่แค่โง่เขลา ติดกรอบ ซ้ำยังกล้าเถียงข้างๆคูๆอย่างสง่าผ่าเผย แต่การชักนำที่ผิดพลาดและความเสียหายต่อการงาน กลับมีลักษณะทำลายยิ่งกว่าศัตรูนับร้อยเท่า

         นิทานเรื่องนี้ สะท้อนแบบฉบับพวกสูตรนิยม ไข่ไก่ 10 ใบก็คือ ไข่ไก่ 10 ใบ ไม่คิดว่าใหญ่เล็ก ไม่ได้คิดแบบยืดหยุ่น แต่เธอก็ยังดีที่หลังจากเพื่อนชี้แจงให้เห็นแล้ว เธอเข้าใจทันที แต่ก็เสียเงินเสียเวลาไปมาก

Cr. เจียระไนปัญญา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น