วันเสาร์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2557

เปิดประเด็นอย่างไร? ให้คู่สนทนาสนใจ



         ประเด็นสนทนาเป็นเนื้อหาสำคัญของการพบปะพูดคุย และมักเป็นจุดเริ่มที่ถูกหยิบยกขึ้นมาในการพูดคุยกัน เปิดประเด็นได้ดีก็จะประสบความสำเร็จอย่างงาม เช่น เปิดประเด็นเรื่องการหาข่าวสำหรับนักข่าว ก็คือ การจี้ถูกจุดสำคัญของคู่สนทนา ทำให้ได้ข้อมูลข่าวสารที่ต้องการ ประสบความสำเร็จตามเป้าหมายของการหาข่าวหรือล้วงข่าว ในการติดต่อสื่อสารนั้น ประเด็นสนทนาจะเป็นเครื่องมือที่ใช้ผูกมิตรและเพิ่มความเข้าใจอันดีต่อกันได้

         การเลือกประเด็นสนทนา ก่อนอื่นต้องเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างคู่สนทนา อย่างเช่น สองคนพบกัน ทักทายกันว่า "วันนี้อากาศเย็นสบายดีนะ" หรือเริ่มด้วยการพูดว่า "อาการป่วยของลูกดีขึ้นหรือไม่" สังเกตคำพูดทั้งสองประโยคนี้ คุณก็สามารถเข้าใจระดับความสัมพันธ์ของคู่สนทนาทั้งสองได้ไม่ยาก เห็นได้ชัดว่า คู่สนทนาคู่หลังสนิทสนมมากกว่าคู่สนทนาคู่แรก แต่หลักการของการคบค้าสมาคมก็คือ "พบคนประเภทไหน ก็คุยเรื่องประเภทนั้น" การสนทนาเรื่องที่สนิทสนมหรือห่างเหินมากไป อาจทำให้คู่สนทนารู้สึกไม่สบอารมณ์ เสียบรรยากาศได้

         ความลึกซึ้งในการสนทนา แบ่งได้เป็น 4 ระดับ คือ

ระดับที่ 1 พูดทักทาย



         การสนทนาระดับนี้ให้เลือกใช้คำพูดพื้นฐานที่ใช้กันทั่วไป เช่น "ชุดที่คุณใส่ ดูดีมาก" หรือ "เราไม่ได้พบกันตั้งนาน" อะไรทำนองนี้ ซึ่งไม่ไปก้าวก่ายเรื่องส่วนตัวของคู่สนทนา และ ไม่มีความหมายลึกซึ้ง แต่การสนทนาลักษณะนี้ก็มีความสำคัญ โดยทั่วไปจะใช้สำหรับการพบกันครั้งแรกหรือรู้จักกันผิวเผิน

ระดับที่ 2 พูดคุยผิวเผิน



         เป็นขั้นการสนทนาที่มากกว่าการทักทาย มีเรื่องพูดคุยกันมากขึ้น เช่น การถามทุกข์สุข เรื่องส่วนตัวแบบผิวเผิน เป็นต้น ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นการสนทนากับเพื่อนบ้านหรือเพื่อนฝูงที่ไม่ค่อยสนิท

ระดับที่ 3 พูดคุยอย่างออกรสชาติ



         ในระดับนี้จะเป็นคู่สนทนาที่มีรสนิยมค่อนข้างตรงกัน ขณะเริ่มสนทนาก็พอจะกำหนดท่าทีได้ถูกต้อง แต่พอผ่านขั้นตอนการสนทนาปกติแล้ว ก็ต้องหาเรื่องที่มีความชอบตรงกันมาคุยต่อ

ระดับที่ 4 คุยได้ทุกเรื่อง



         พอสนทนาถึงระดับนี้ แสดงว่าได้พัฒนาความสัมพันธ์เป็นคนรู้ใจแล้ว เรื่องพิธีรีตองหรือมารยาท ไม่ต้องคำนึงถึงมากนัก จะพูดคุยเรื่องอะไรก็เข้าใจกัน ไม่ต้องอธิบายมาก


         ในการเลือกหัวข้อสนทนา บางคนอาจเข้าใจผิดว่า ต้องเป็นเรื่องสำคัญ น่าประทับใจ จึงจะเป็นหัวข้อสนทนาที่ดี จึงสรรหาแต่เรื่องที่เป็นข่าวใหญ่ หรือเรื่องที่มีเนื้อหาสาระเป็นหัวข้อสนทนา หากแท้จริงแล้วเรื่องในชีวิตประจำวัน เรื่องใหญ่เรื่องเล็ก ล้วนเป็นหัวข้อสนทนาที่ดีได้ทั้งนั้น ตั้งแต่เรื่องอุดมการณ์ มนุษยชาติ ประเทศชาติ ข่าวต่างประเทศ กระทั่งเรื่องการกินอยู่ในชีวิตประจำวัน เรื่องส่วนตัว การงาน การเรียนหรืองานอดิเรก ก็สามารถเป็นหัวข้อสนทนาได้ ที่สำคัญคุณต้องดูคู่สนทนาและสถานการณ์ ซึ่งมีข้อควรสนใจดังนี้


1. เลือกเรื่องที่คู่สนทนาสนใจ

       
         หัวข้อสนทนาเป็นปัจจัยสำคัญของการสนทนา ควรเป็นเรื่องที่ทั้งสองฝ่ายสนใจ จึงจะพูดคุยกันได้นานอย่างออกรส และมีความรู้สึกที่ดีต่อกัน ถ้าฝ่ายหนึ่งเปิดประเด็นที่อีกฝ่ายหนึ่งไม่สนใจหรือไม่รู้เรื่องเลย การสนทนานั้นก็จะจบลงอย่างรวดเร็ว และคงพัฒนาความสัมพันธ์ได้ยาก

         อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาท่านหนึ่ง มีวาทศิลป์เป็นเลิศ ไม่ว่าท่านเจรจากับคนธรรมดาที่ไร้การศึกษาหรือนักการเมืองนักการทูต ท่านล้วนสามารถเลือกหัวข้อสนทนาได้อย่างเหมาะสม ท่านวิธีการอะไรหรือ? คำตอบคือ เมื่อท่านจะพบปะเจรจากับใคร ท่านจะศึกษาประวัติและข้อมูลของคนคนนั้นก่อน เพื่อทราบรสนิยมของคู่สนทนา

2. เลือกเรื่องที่คู่สนทนาถนัดและเชี่ยวชาญ


          การพูดกับผู้อื่นเหมือนกับการตีปิงปอง การเปิดประเด็นสนทนาก็คือ การเสิร์ฟลูกปิงปอง เช่น คู่สนทนาเขียนบทความได้ดี หากเราพูดว่า "ได้อ่านบทความของคุณในหนังสือพิมพ์ คุณช่วยเล่าประสบการณ์ให้ฟังหน่อยได้ไหม?" เหมือนกับการเล่นปิงปอง เราเสิร์ฟลูกที่รับได้ง่าย เขาย่อมตีกลับได้อย่างสบาย ผลัดกันรุกผลัดกันรับอย่างสบายอารมณ์ ความสัมพันธ์ของคนทั้งสองย่อมดำเนินไปอย่างราบรื่นและแน่นแฟ้น หากรู้อยู่แล้วว่า คู่สนทนาของเราไม่ถนัดในการเขียนบทความ แต่กลับไปพูดว่า "อย่างนี้คู่สนทนาอาจต้องนิ่งอึ้งไป หรือไม่ยอมสนทนาด้วย และคงนึกในใจว่า คุณกำลังเย้ยหยันให้เขาเสียหน้า เมื่อเป็นเช่นนี้ ความสัมพันธ์ของคนทั้งสองย่อมพัฒนาไม่ได้

3. การสนทนาที่มีมากกว่าหนึ่งคน ต้องเลือกเรื่องที่อยู่ในความสนใจร่วมกัน


          อย่างเช่น ในสถานการณ์ที่มีผู้หญิงหลายคน แต่มีผู้ชายคนเดียวจะเลือกเรื่องที่สนใจร่วมกันนั้นค่อนข้างยาก เป็นไปได้ว่า ผู้หญิงอาจรวมตัวกัน พูดหยอกล้อกลั่นแกล้งผู้ชายคนเดียว หรือพูดแต่เรื่องที่พวกเธอสนใจโดยไม่ใส่ใจว่ามีเขาอยู่ด้วยอีกคน เช่น คุยเรื่องเสื้อผ้าการแต่งตัว ความสวยความงาม เป็นต้น ทำให้เขากลายเป็นส่วนเกินอยู่ตรงนั้น ในสถานการณ์เช่นนี้ เขาควรหาจังหวะสอดแทรก เพื่อดึงดูดความสนใจของพวกเธอและคุมเกมการสนทนา สิ่งที่จะขาดมิได้คือ ต้องมีจุดร่วม จุดสนใจและจุดที่เหมาะสม
          หากไปพูดเรื่องที่ผู้ชายสนใจ เช่น กีฬา ข่าวการเมือง ก็อาจไม่ได้รับการตอบสนองจากพวกเธอ เพราะไม่ใช่เรื่องที่พวกเธอสนใจ แต่ถ้าในขณะที่เธอกำลังพูดถึงเรื่องเสื้อผ้า เขาอาจจะพูดแทรกเข้าไปว่า มีเสื้อผ้าแบบทันสมัยกำลังลดราคาที่ห้างแห่งหนึ่ง หรือดาราคนนั้นคนนี้เคยสวมใส่ รับรองพวกเธอต้องหันมาสนใจทันที และก็จะกลายเป็นจุดเด่นในวงสนทนา สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับตนเองได้

Cr. วิธีโปรยเสน่ห์อย่างแนบเนียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น