วันศุกร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

The Waiter Rule: This rule never fails


          หนึ่งในกฎที่น่าสนใจจากกฎ 33 ข้อหรือเรียกแบบเต็มๆว่า "33 Unwritten Rules of Management" ที่เขียนโดย CEO ที่ชื่อ William H Swanson ซึ่งเขาได้ดัดแปลงกฎดังกล่าวมาจาก Dave Berry กฎที่ว่านั้นคือ "The Waiter Rule"


ใจความของ The Waiter Rule มีลักษณะดังนี้

          "A person who is nice to you but rude to the waiter rule, or to others, is not a nice person"

ซึ่งเป็นกฎซึ่งเกิดจากความเชื่อที่ว่า
          "ตัวตนที่แท้จริงของคนจะสื่อออกมาจากการที่เขาปฎิบัติต่อพนักงาน ลูกจ้าง คนรับใช้ หรือยามรักษาความปลอดภัย"

          จากบทความใน USATODAY ยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมถึงตอนที่วิลเลียมพบกฎข้อนี้เมื่อช่วงทศวรรษที่ 1970 โดยเขาได้ไปทานอาหารกับเพื่อนของเขาคนหนึ่ง แต่เขาได้กลับกลายเป็นที่รังเกียจอย่างมากจากพนักงานเสิร์ฟ (Waiter) เพียงเพราะร้านอาหารที่เขาไปทานนั้น ไม่มีไวน์ที่เขาต้องการ วิลเลียมจึงเขียนถึงสถานการณ์ดังกล่าว

          "คุณควรระวังบุคคลที่จะดีหรือไม่ดีกับคุณด้วยเพราะขึ้นอยู่กับผลประโยชน์ที่บุคคลนี้จะได้ร่วมกับคุณอย่างไรบ้าง ซึ่งคุณจะรู้ได้ว่าเป็นเช่นนั้นหรือไม่ เมื่อบุคคลเหล่านี้มีพฤติกรรมหยาบคายต่อคนที่อยู่ใต้บังคับบัญชา หรือ คนที่ด้อยกว่าเขา"

          The Waiter Rule ยังเป็นที่สนใจและถูกนำไปประยุกต์ใช้ในการคัดเลือกคนเข้าทำงานจากการสัมภาษณ์งานได้อีกด้วย Ron Shiach ซึ่งเป็น CEO ของ Au Bon Pain ได้กล่าวถึงตอนที่สัมภาษณ์หญิงสาวคนหนึ่งในการสมัครเป็นทนายความของบริษัทแห่งหนึ่ง เขาพบว่าหญิงคนนั้น เธออ่อนหวานและดีกับเขาแต่กลับไม่สุภาพและหยาบคายใครคนหนึงที่กำลังทำความสะอาดโต๊ะ แน่นอนว่าท้ายที่สุด Ron ก็ไม่ให้เธอได้งาน

          อย่างไรก็ตาม การสังเกตหรือตัดสินบุคคลหนึ่งว่าเป็นคนดีหรือไม่ดีมากน้อยแค่ไหน ไม่ได้เป็นเรื่องง่ายๆเลยและเป็นเรื่องที่ไม่แน่นอนแต่ว่า The Waiter Rule นับว่าเป็นข้อสังเกตหนึ่งที่มีความแม่นยำพอสมควรในการทำนายนิสัยหรือพฤติกรรมได้บ้าง เพราะกฎนี้ใช้ได้เสมอเพราะสามารถใช้ได้กับทุกพื้นที่ ไม่ว่าวัฒนธรรมของคนนั้นจะต่างกับคุณมากก็ตาม

          คุณสามารถอ่านเพิ่มเติมของ Swanson's Unwritten Rules ทั้ง 33 ข้อ รวมถึงกรณีศึกษาอื่นๆ ได้จาก USATODAY: CEOs say how you treat a waiter can predict a lot about character และขอบคุณบทความดีๆจาก USATODAY มา ณ ที่นี้ด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น