วันอังคารที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

Love is?



     เนื่องในเดือนความรัก จึงตั้งใจจะนำนิยามรักของผู้คนในมุมต่างๆบนโลกมาเล่าสู่กันฟัง โดยนิยามความรักเหล่านี้มาจากหนังสือที่ชื่อว่า "6 Billion Others" ที่จัดทำขึ้นโดยคุณ Yann Arthus-Berta มาลองดูกันสักหน่อยว่าสำหรับเพื่อนมนุษย์ร่วมดาวเคราะห์เดียวกันกับเรา พวกเขาคิดว่า "รักคืออะไร"


Yona -- หญิงสาวชาวแคนาดา

      "ในตัวมนุษย์เราทุกคนก็เหมือนโลกของเราเอง ประเทศของเรามีกฎเกณฑ์และประวัติศาสตร์เฉพาะตัว และฉันคิดว่าความรักจะเกิดขึ้นเมื่อเราได้พบกับใครสักคนที่อยากจะเดินเข้าไปสำรวจโลกของเรา และพร้อมที่จะฝ่าฟันอุปสรรครวมถึงความซับซ้อนของโลกใบนั้น เพื่อที่จะไปถึงยังยอดเขา หรือกระทั่งไปให้ถึงก้นถ้ำที่มืด เมื่อใครคนนั้นสามารถชื่นชมความงามของทุกมุมมืดและรอยตำหนิที่ซ่อนอยู่ในตัวเราได้ เมื่อนั้นความรักจะเกิดขึ้น"


Misael -- หนุ่มใหญ่ชาวคิวบา

      "รักเป็นสิ่งสวยงาม แต่บางครั้งก็ยากจะอธิบาย เพราะมันทำให้เราตาบอดโดยสิ้นเชิง มันอาจจะมีบางอย่างที่เป็นแง่ลบเกิดขึ้น แต่คุณไม่เห็นหรอก เพราะคุณถูกความรักบังตาไว้หมดแล้ว เมื่อรักพุ่งเข้าปะทะคุณ มันก็บงการคุณได้อย่างสมบูรณ์ ผมไม่รู้เหมือนกันว่า สมองถูกความรักควบคุมหรือเปล่า แต่เวลาที่ความรักเกิดขึ้น สมองแทบจะไม่สามารถขัดขืนมันได้เลย"


Pandiammal -- หญิงสาวชาวอินเดีย

      เรารู้กันดีว่า การแต่งงานของชาวอินเดียนั้นขึ้นอยู่กับพ่อแม่ บางครั้งคู่บ่าวสาวยังไม่เคยเจอหน้ากันด้วยซ้ำสมกับคำว่า "คลุมถุงชน" จริงๆ และการแต่งงานข้ามวรรณะนั้นไม่ได้รับการยอมรับอย่างรุนแรง ทว่า Pandiammal บอกว่า "ฉันไม่เชื่อฟังพ่อแม่ของฉัน ฉันแต่งงานด้วยความรัก ถ้าฉันทำตามที่ท่านต้องการ พวกท่านก็คงช่วยเหลือเรา พ่อแม่สามีของฉันก็เหมือนกัน พวกเขาอยากให้ลูกชายแต่งงานกับคนที่พวกเขาเห็นว่าดี พวกเขาไม่เข้าใจว่าทำไมสามีจึงเลือกแต่งงานกับฉัน และก็ยังคงโมโหจนถึงทุกวันนี้ พ่อแม่ของฉันก็เหมือนกัน"


Remedios -- หญิงวัยกลางคนชาวโบลิเวีย

      "เราทั้งคู่ไม่รู้จักกัน เราไม่ได้รักกัน พวกเราต่างก็รู้กันดี การแต่งงานโดยไม่รักกันแบบนี้ไม่ดีเลยสักนิด ผู้ชายเห็นเราเป็นสิ่งของ ฉันรู้สึกแบบนั้น จนถึงทุกวันนี้ก็ไม่มีความรัก ฉันไม่เคยรู้สึกถึงมันเลย นั้นคงเป็นเหตุผลที่เขาบอกกันว่า เราควรแต่งงานเพื่อความรักและอ่อนโยน นั้นคือทางที่ถูกใช่ไหม"


Maria -- สาวใหญ่ในแอฟริกาใต้

      "ความรักสำหรับฉัน คือ การพบคนที่เรารู้สึกว่าคนนี้แหละ ใช่เลย เราจะได้สัมผัสได้ลึกๆในความรู้สึก ทุกครั้งที่คุณได้พบเขาหัวใจคุณแทบจะลุกเป็นไฟ ไม่ว่าคุณจะอยู่ด้วยกันมากว่าสี่สิบ-ห้าสิบปี หรือห้าปีก็ตาม ทุกครั้งที่ได้พบกัน คุณก็จะรู้สึกปั่นป่วนแบบนั้น ใช่ ความรักเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับฉัน และนั่นอาจเป็นเหตุผลที่ทำให้ฉันยังไม่เจอรักแท้  หลังจากที่เป็นหม้ายมา 25 ปีแล้ว"


Yevdokia -- คุณป้าชาวรัสเซีย

      "รักคือสามีคนแรกของฉัน ฉันรักเขาและลูกๆของเรา เขาตายด้วยอุบัติเหตุ แล้วฉันก็พบสามีคนที่สอง และตกหลุมรักเขา เรามีลูกด้วยกันสองคน แล้วก็สามีคนที่สามของฉันเป็นพ่อหม้ายลูกติดหกคน เราตกหลุมรักกัน นี่แหละนิยามความรักของฉัน"


Keiko -- คุณแม่ชาวญี่ปุ่น

      "ถ้าเทียบกับตอนที่เราจะมีลูก ตอนนี้ความรักที่ฉันมอบให้สามีลดน้อยลงครึ่งหนึ่ง ฉันให้ความรักทั้งหมดกับลูกๆ เป็นแบบนั้นจริงๆ ฉันรู้สึกแบบนั้นทุกวัน สามีของฉันไม่เคยเปลี่ยน เขายังรักฉันเหมือนเดิม เขายังชวนฉันร่วมรักกัน แต่ฉันไม่สามารถทำได้โดยที่ไม่มีอารมณ์ และฉันก็ไม่คิดว่าเขาจะรู้สึกดีถ้าฉันทำแบบนั้นเมื่อเขากลับถึงบ้านตอนค่ำ ฉันกับลูกๆก็หลับกันหมดแล้ว ฉันรู้สึกผิดกับเขาเหมือนกัน แต่นั่นไม่ได้แปลว่าฉันไม่รักเขา แต่ฉันทำทุกอย่างก็เพื่อลูกของเรา"


Zhen Xi -- คุณพ่อชาวจีน

       "ตอนนี้เราไม่สนใจกันอีกต่อไปแล้ว เราอยู่ด้วยกันมานานมาก และเราก็ไม่ได้มานั่งคุยกันเรื่องรักไม่รักกันแล้ว เราก็แค่อยู่ด้วยกัน และช่วยกันดูแลลูกๆก็เท่านั้นแหละ"


Jean de Dieu -- ชายหนุ่มชาวมาดากัสการ์

       "ผมมักจะได้ยินให้กับเมียของผมก่อน เพื่อพิสูจน์ว่าผมรักเธอ และผมต้องทำให้เธอยิ้มด้วย เมื่อผมเห็นรอยยิ้มของเธอนั่นแปลว่า เธอกำลังรู้สึกดี และผมก็จะรู้ว่าเธอกำลังมีความสุข รอยยิ้มของเธอบอกกับผมแบบนั้น"


Hajime -- คุณพ่อชาวญี่ปุ่น

       "เราแต่งงานกันมาสิบปีแล้ว เราไม่ได้เดินจูงมือกันอีกต่อไป แต่ความรักของผมมั่นคงขึ้นทุกวัน คนญี่ปุ่นจะไม่พูดว่า "ฉันรักเธอ" กันออกมาโต้งๆ แต่ "ฉันรักเธอ" หมายถึง ถ้าผมสามารถตายแทนเมียหรือลูกๆได้ ผมจะทำ ผมคิดว่านั่นคือ ความหมายของการักใครสักคน"


Alain -- ชายชราชาวฝรั่งเศส

       "ความรักคือชั่วขณะหนึ่งในชีวิต เหมือนแฟลชแล้วมันก็จะเปลี่ยนไป มันยังคงเป็นความรัก แต่ความร้อนแรงของมันจะลดลง สำหรับผม รักคือไฟ มันมอดดับลง แต่ยังคงมีก้อนถ่านเล็กๆที่ยังติดไฟอยู่ ปัญหาก็คือ การมีลูกทำให้ก้อนถ่านเหล่านี้ยังคงติดไฟอยู่"


Alvania -- หญิงสาวชาวอินโดนีเซีย

       "ความรักเหมือนไข่ คุณต้องรู้วิธีถือมันไว้ในมือ ถ้าคุณบีบมันแรงไปไข่จะแตก แต่ถ้าคุณถือมันหลวมเกินไป มันก็จะกลิ้งหลุดมือและแตกเช่นกัน ถ้าคุณรู้วิธีถือมัน มันจะยังคงอยู่ในอุ้งมือของคุณ นี่คือเคล็ดลับสำหรับความรักทุกประเภท มิใช่เฉพาะรักของคู่รัก รักต้องการการดูแลเป็นอย่างดี นั่นแหละความรัก"


Claire -- คุณน้าชาวรัสเซีย

       "วันหนึ่งระหว่างที่ฉันกำลังทะเลาะกับสามี ฉันตะโกนใส่เขาว่า "พวกเราแตกต่างกันเกินไป" การศึกษาเราก็ต่างกัน ชีวิตในวัยเด็กของเราก็ต่างกัน เราไม่มีทางเข้าใจกันได้หรอก!" แล้วทันใดนั้นฉันก็พูดว่า "กระทั่งเพศเรายังต่างกันเลย" แล้วเราก็หัวเราะกันดังลั่น แล้วก็กอดกัน มันตลกมาก การเป็นคู่รักกันนั้นคุณต้องคิดค้นวิธีใหม่ๆที่จะรักกันทุกวัน"


Sofien -- หนุ่มชาวฝรั่งเศส

       "ผมไม่รู้ ผมไม่เคยตกหลุมรักเลย สาบานได้ บางทีอาจจะมีสมัยเด็กๆ ตอนก่อนที่ผมจะถูกตัดสินจำคุก ผมเพิ่งออกจากคุกได้แค่สามเดือน การสร้างความสัมพันธ์เป็นเรื่องซับซ้อน ผมยังไม่เคยรู้จักความรักเลยเท่าที่ผมรู้คือ มันเจ็บปวด มันก็ดีนะ แค่มันทำให้คุณทรมาน ผมสังเกตมาจากอาการของเพื่อนในคุก อันที่จริงอาจจะดีก็ได้ เพราะการอยู่ในคุกแล้วต้องแยกจากคนที่เรารักนั้นทำให้คุณต้องอยู่กับความกังวลตลอดเวลา เป็นโสดกันเถอะ!"


Maria Teresa -- คุณย่าชาวอิตาลี

       "เมื่อคุณแก่ตัวลง ความรักคือการพยายามไม่ทำให้อีกคนที่นอนอยู่ข้างๆเราต้องตื่นในวันที่เราตื่นเช้า ถึงตอนนั้นรักมันข้ามพ้นเซ็กซ์ไปแล้ว เซ็กซ์ก็สำคัญแต่ยังมีอย่างอื่นอีกมากที่สำคัญสำหรับความรัก"


       ความรักนั้นเป็นสิ่งที่หลากหลายเกินกว่าที่ใครจะมากำหนดขอบเขตของมันโดยการถือสิทธิ์ขาดในการให้ความหมายแค่คนเดียว สิ่งเล็กๆที่เรียกว่ารักนั้นมีความหมายกว้างขวาง อยู่ที่ใครไปเห็นมันในมุมไหน ไปสัมผัสอะไรถูกอะไรของความรักเข้า

       การได้อ่านนิยามความรักของคนอื่นช่วยขยายขอบเขตความคิดเกี่ยวกับความรักออกไปให้กว้างไกลขึ้น ได้รู้ได้เห็นความรักที่ต่างไปจากความรักของเรา เศร้าบ้าง สุขบ้าง สนุกบ้าง คุณว่าเป็นเช่นนั้นใช่มั้ย? นิยามความรักของคุณล่ะ คืออะไร? คุณอาจจะเริ่มถามไถ่นิยามรักในมุมของพวกเขาจากพ่อแม่ของคุณก่อนก็ได้นะ


Cr. ความรักเท่าที่รู้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น