วันอาทิตย์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2558

Xerogel วัสดุแห่งโลกอนาคต


     เมื่อไม่นานมานี้ นักวิทยาศาสตร์ชาวญี่ปุ่นได้คิดค้นวัสดุที่มีชื่อว่า "ไฮโดรเจล (hydrogel) " โดยเจ้าไฮโดรเจลมีคุณสมบัติที่น่าทึ่งคือ มีความแข็งแรงกับความยืดหยุ่นในตัว และเมื่อวัสดุเกิดการแตกจะสามารถนำกลับมาต่อใหม่ โดยไม่มีรอยต่อ และยังสามารถนำมาใช้งานได้เช่นเดิม เนื่องจากสมบัติความยืดหยุ่น ซึ่งในอนาคตอาจจะถูกพัฒนาเป็นโครงสร้างของเนื้อเยื่อที่กำลังเจริญเติบโต และใช้แทนกระดูกอ่อนที่แตกได้

     การพัฒนายังไม่หยุดเพียงแค่นี้ เมื่อต้นปีที่ผ่านมา นักวิทยาศาสตร์ชาวญี่ปุ่น ได้เสนอวัสดุแบบใหม่ ที่เรียกว่า ซีโรเจล (xerogel) ซึ่งวิธีการสร้างเจ้าเจลตัวนี้ก็ง่าย แสนง่าย เพียงแค่นำเจ้าไฮโดรเจลมาทำให้แห้ง ระเหยตัวทำละลายออก ก็จะได้เจลแบบใหม่ที่มีคุณสมบัติเจ๋งกว่าเดิมหลายเท่าตัว ซึ่งงานวิจัยนี้ถือว่าเป็นก้าวแรกของการสร้างเจลที่มีสมบัติทั้ง เป็นวัสดุที่ใช้เชื่อมวัสดุแข็ง (hard material) ที่แตก และยังมีคุณสมบัติเป็นวัสดุที่สามารถรักษาตัวเองได้ (self-healing) อีกด้วย

     จากการทดสอบความสามารถรักษาตัวเองโดยการ โดยการตัดเจลแยกเป็น 2 ชิ้น หลังจากนั้น ใส่น้ำลงไปเพียงเล็กน้อยบนผิวของเจลชิ้นใดชิ้นหนึ่งแล้วนำเจลทั้งสองชิ้นมาวางติดกัน ทิ้งไว้สักครู่ ผลงานวิจัยพบว่า เพียงแค่ 1 ชั่วโมงหลังจากเติมน้ำลงไป เจลสามารถติดกันได้อย่างแนบสนิทและมีความทนต่อแรงดึงถึง 40 เปอร์เซนต์ เมื่อเทียบกับเจลก่อนตัด และเมื่อเวลาผ่านไป 48 ชั่วโมง ความทนต่อแรงดึงของเจลนี้สามารถกลับคืนมาถึง 90 เปอร์เซ็นต์

     ซีโรเจล (xerogel) จึงนับว่า เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่สำคัญในอนาคต ซึ่งสามารถตอบโจทย์ปัญหาการขูดขีด เป็นรอย หรือแตกหักของวัสดุเครื่องใช้ได้อย่างดี ไม่แน่ว่าอนาคตอันใกล้พวกเราอาจจะใช้วัสดุพอลิเมอร์ หรือพลาสติกได้นานขึ้น ยกตัวอย่างเช่น ลองหลับตานึกภาพ คุณกำลังขับรถที่ทำจากวัสดุพอลิเมอร์ชนิดนี้ และเมื่อรถของคุณ เป็นรอยขูดขีดจากการชน คุณไม่จำเป็นต้องส่งซ่อม เพียงแค่รอเวลาให้รอยขูดขีด เชื่อมต่อกันเองอัตโนมัติ

Cr: www.vcharkarn.com, คุณสุญญตา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น