วันเสาร์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

การอ่านแบบยืมสายตาผู้อื่น


     "ในหนังสือหนึ่งเล่มจะรวบรวมประสบการณ์การขัดเกลาความรู้นับนานปีและประสบการณ์ชีวิตของผู้เขียนเอาไว้ ยิ่งไปกว่านั้นยังมีราคาที่ย่อมเยาเป็นที่สุด"

     เวลาที่คุณเจอหนังสือดีๆสักเล่ม มีบ่อยครั้งที่ชวนให้รู้สึกซาบซึ้งใจว่านี่เราสามารถซื้อทรัพย์สินทางความรู้ขนาดนี้ได้ด้วยราคาใกล้เคียงกับการซื้อกาแฟสตาร์บัคส์หนึ่งแก้ว

     เหตุผลที่คนไม่นิยมอ่านหนังสือที่คุณอาจได้เคยได้ยินมากที่สุดก็คือ "ไม่มีเวลา" หรือ "ถึงจะไปร้านหนังสือ ก็ไม่รู้จะเลือกอะไรมาอ่านดี" บางครั้งคุณยิ่งเจอหนังสือดีๆจะยิ่งเอาแต่อ่านจนลืมเวลา ที่สำคัญหนังสือออกใหม่ยังมีออกขายทุกวัน แต่ในช่วงชีวิตหนึ่งคนเราจะอ่านหนังสือได้สักกี่เล่ม แม้จะไล่อ่านตั้งแต่ต้น แต่จำนวนที่อ่านได้ก็ยังมีจำกัดอยู่นั่นเอง

     วิธีการอ่านหนังสือที่แก้ปัญหาดังกล่าวได้คือ "วิธีการอ่านแบบยืมสายตาผู้อื่น" เป็นวิธีที่ให้หาข้อมูลอ้างอิงว่าหนังสือเล่มไหนที่เขา "ว่ากันว่าดี" หรือหนังสือที่หนังสือพิมพ์ นิตยสาร เว็บไซต์ต่างหยิบยกมาแนะนำ เพื่อเป็นการคัดหนังสือที่ควรอ่าน

     อย่างนิตยสาร เว็บไซต์ที่ให้ข้อมูลแนะนำหนังสือที่ช่วยส่งสรุปเนื้อหาโดยย่อของหนังสือ "ที่มีค่าควรอ่านสักครั้ง" จากบรรดาหนังสือใหม่มาให้เรา

     หรือเป็นบล็อก  PP_ Reader ของผมที่จะแนะนำหนังสือที่น่าอ่านมากๆและไม่ควรพลาด ที่ผมได้เขียนรีวิวในส่วน  Recommend ก็เช่นกัน บางบทความของ Blog ผมได้ตัดตอนข้อความส่วนหนึ่งที่น่าสนใจและให้ข้อคิดจากหนังสือหรือเว็ปไซต์จากเล่มหรือที่ต่างๆ คัดสรรมาให้คุณเกือบทุกวัน

     ก่อนอื่นให้สายตาของผู้อื่นช่วยอ่านให้คุณสักรอบก่อน จากนั้นจึงเลือกสรรหนังสือที่คุณสมควรอ่านด้วยสายตาและประสาทสัมผัสของตนเองขึ้นมาจากหนังสือชั้นยอดที่ถูกคัดขึ้นมาคร่าวๆแล้ว

     การอ่านเร็ว (Speed Reading) หรือการฟัง (Listening) โดยเร็วก็เป็นวิธีการอ่านหนังสืออย่างหนึ่งที่อยากให้คุณนำมาใช้เช่นกัน สมัยนี้ Audio Book มีความหลากหลายครบครันขึ้นเยอะ และสามารถฟังด้วยความเร็วประมาณ 3-4 เท่าถือเป็น "การอ่าน" แบบหนึ่ง แม้อาจต้องเสียเงินพอควร แต่ก็ถือว่านี่เป็นการ "ซื้อ" เวลาให้ตนเองได้อีกรูปแบบหนึ่ง

     ดังนั้น เพื่อที่จะกลายเป็นคนที่มีชีวิตไปได้สวย คุณต้องมีคนคอย "แนะนำหนังสือ" ให้ คิดว่าหนังสือคือสิ่งที่ขอยืม "สายตาของผู้อื่น" อ่าน คุณไม่ควรอยู่ในคนกลุ่มส่วนมากที่คิดว่า "เพราะไม่มีเวลาเลยไม่อ่านหนังสือ"

Cr. เรียบเรียงจากหนังสือ "เปลี่ยนเป็นคนส่วนน้อยที่สำเร็จมากกว่าคนส่วนใหญ่"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น