วันอาทิตย์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

คำอันตรายที่ไม่ควรใช้ในการทำธุรกิจ


     มีคำอันตรายอยู่จำพวกหนึ่งที่คุณไม่ควรใช้ในการทำธุรกิจเด็ดขาด

     มันไม่ใช่คำหยาบตาย แต่เป็นคำจำพวก "จำเป็น" "ต้อง" "ไม่ได้" "ง่าย" "แค่" "เพียง" และ "เร็ว" คำเหล่านี้เป็นอุปสรรคขัดขวางการสื่อสารที่ดี เป็นตัวอันตรายที่จะก่อให้เกิดการต่อต้าน ทำลายการพูดคุยที่กำลังไปได้สวย และเป็นสาเหตุให้โครงการล่าช้า

     คำจำพวกนี้ทำให้ผู้ฟังรู้สึกว่าสถานการณ์มีแต่ สีดำ และ สีขาว ทั้งที่ความจริงมักไม่ได้มีเพียงแค่สีสองสี ดังนั้น เมื่อคุณได้ยินคำพูดเหล่านี้ คุณจึงมักรู้สึกหงุดหงิดกังวล และปัญหาต่างๆอาจตามมา มันสร้างความตึงเครียดและความขัดแย้งโดยไม่จำเป็นเลย

     ต่อไปนี้เป็นตัวอย่างปัญหาที่เกิดขึ้นจากคำอันตรายบางคำ

"จำเป็น"

     สิ่งที่จำเป็นต้องทำให้เสร็จสิ้นจริงๆมีอยู่น้อยมาก แทนที่จะใช้คำว่า "จำเป็น" ลองเปลี่ยนมาใช้คำว่า "อาจจะ" หรือ "คุณมีความเห็นอย่างไรเกี่ยวกับเรื่องนี้" หรือ "วิธีนี้ฟังดูเป็นยังไง" หรือ "คุณคิดว่าเราปล่อยมันไปแบบนั้นได้หรือเปล่า"

"ไม่ได้"

     บางครั้งสิ่งที่คุณบอกว่า "ไม่ได้" อาจเป็นสิ่งที่คุณทำได้ บางทีคำว่าไม่ได้ของคุณก็ขัดแย้งกันเอง เช่น "เราเปิดตัวสินค้าแบบนี้ไม่ได้หรอก มันยังไม่สมบูรณ์ดีเลย และ เราเสียเวลาไปมากกว่านี้ไม่ได้แล้วล่ะ เราต้องรีบเปิดตัวสินค้า" จะเห็นว่าทั้งสองประโยคเป็นจริงพร้อมๆกันไม่ได้ เอ๊ะหรืออาจจะได้นะ

"ง่าย"

     ง่ายเป็นคำที่คุณใช้เมื่อพูดถึงงานของคนอื่น "งานนี้น่าจะง่ายสำหรับคุณนะ ว่ามั้ยล่ะ" แต่ลองสังเกตดูดีๆคุณจะพบว่าไม่ค่อยมีใครพูดว่างานตัวเองง่าย สำหรับงานที่คุณต้องทำมันเอง มันจะกลายเป็น "ขอผมลองดูก่อนก็แล้วกัน" แต่สำหรับงานของคนอื่นมันคือ "ทำให้เสร็จนะ"


     คำอันตรายมักจะโผล่ขึ้นมาในการถกปัญหาอะไรบางอย่าง (คำอื่นๆที่ควรระวังเช่นกันก็คือ "ทุกคน" "ไม่มีใครเลย" "เสมอ" และ "ไม่เคย") เมื่อคำประเภทที่ว่านี้หลุดจากปากใครสักคน ทางออกสำหรับปัญหาก็จะหดตัวลงทันที มันจะต้อนคุณให้จนมุมด้วยข้อความที่สุดโต่งไปที่ขั้วใดขั้วหนึ่ง สุดท้ายคุณก็แทบไม่เหลือทางเลือกที่เป็นกลางเลย

     อันตรายจะเพิ่มขึ้นเป็นทวีคูณ เมื่อคุณนำคำเหล่านี้มาใช้ร่วมกัน

     "เราจำเป็นต้องเพิ่มคุณสมบัตินี้เข้าไปในสินค้าทันที เราเปิดตัวโดยไม่มีคุณสมบัตินี้ไม่ได้เพราะมันเป็นสิ่งที่ลูกค้าทุกคนต้องการ มันเป็นแค่เรื่องเล็กๆน้อยๆ เพราะฉะนั้น มันก็น่าจะง่ายมากๆ คุณควรจะรีบทำเสียให้เสร็จเร็วๆนะ!"

     ประโยคเหล่านี้ประกอบด้วยคำเพียงไม่กี่คำ แต่เป็นการเหมาเอาเองเกือบจะทั้งหมด นี่แหละสูตรความสำเร็จของความหายนะ

---

     ลองสังเกตและทบทวนตนเองว่าเคยพูดคำอันตรายเหล่านี้ให้ผู้อื่นฟังหรือไม่ โดยเฉพาะตอนทำงาน ทำธุรกิจ หรือพูดกับครอบครัว เพื่อนสนิท ถ้ามี จงรีบลดการใช้คำเหล่านี้โดยด่วน!

Cr. ยกเครื่องความคิด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น