วันอาทิตย์ที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2558

ซีรีย์แนะนำ: Misaeng


    จากเรื่องราวในเว็บตูนสู่การถ่ายทำในรูปแบบซีรีย์หรือละครได้อย่างสมจริงและได้อารมณ์

    Misaeng (ชื่อภาษาอังกฤษว่า Incomplete Life) ถือเป็นซีรีย์หรือละครของทางประเทศเกาหลีเรื่องหนึ่งที่ให้อรรถรสในการดูเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะกลุ่มคนที่มีอาชีพเป็น มนุษย์เงินเดือน (Salaryman)

    เป็นซีรีย์เรื่องหนึ่งในบรรดาซีรีย์เกาหลีที่ผมแนะนำให้คุณควรดูเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากคุณจะได้มุมมองใหม่ๆและข้อคิดที่ได้จากเรื่องนี้ โดยเฉพาะมนุษย์เงินเดือนจะสามารถนำสิ่งที่ได้จากเรื่องดังกล่าวไปปรับ Mindset ในการทำงาน การใช้ชีวิตมนุษย์ออฟฟิศได้อย่างดี

    ตัวละครหลักของเรื่อง Misaeng ในเรื่องกล่าวถึงชายหนุ่มคนหนึ่งที่มีความชื่นชอบและความสามารถในการเล่นโกะสมัยเด็กๆ เสมือนกีฬาโกะเป็นทุกอย่างในชีวิต แต่กลับต้องล้มเหลวในการแข่งโกะมืออาชีพ ทำให้ช่วงเวลาต่อมา จางคือแร (Jang Geu Rae) ชายหนุ่มคนดังกล่าวต้องเผชิญความจริงอันโหดร้าย เมื่อพบว่าเขามีฐานะยากจนและไม่ได้เรียนจบในระดับมหาวิทยาลัยเหมือนคนทั่วไป โอกาสที่จะประสบความสำเร็จในชีวิตจึงต่ำกว่าคนทั่วไป

    แต่ต่อมาเมื่อเขาได้รับโอกาสในการเป็นพนักงานฝึกหัดหรือเด็กฝึกงานในบริษัทใหญ่ที่ทำเกี่ยวข้องกับธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ เขาจะต้องได้เจอะเจอกับชีวิตในเรื่องงาน ผู้คน เพื่อนร่วมงาน หัวหน้าของเขา และตัวละครอื่นๆในบริษัท ที่เป็นเรื่องที่เขาต้องปรับตัวให้เข้ากับการทำงานที่บริษัทนี้ให้ได้


    ความสนุกของเรื่อง Misaeng คือ ถึงแม้ว่าเรื่องนี้จะไม่ได้เน้นประเด็นรักๆใคร่ๆก็ตาม แต่การถ่ายทอดประเด็นที่เกิดขึ้นบ่อยๆในชีวิตมนุษย์เงินเดือน เช่น ปัญหาต่างๆ ความสัมพันธ์และความรับผิดชอบระหว่างเพื่อนร่วมงานหรือหัวหน้างาน เจ้านาย ลูกน้อง งานที่มีความท้าทายและมักมากับรูปแบบปัญหาที่ต่างกัน

    จะทำให้คุณยิ่งถ้าเป็นมีอาชีพเป็นมนุษย์เงินเดือน คุณอาจจะอินกับพลอตเรื่องต่างๆที่เกิดขึ้นในเรื่องนี้ว่าตรงกับชีวิตคุณที่เผชิญอยู่เหลือเกิน และลุ้นในแต่ละช่วงของเรื่องว่าตัวละครแต่ละตัวโดยเฉพาะ จางคือแร จะสามารถรับมือวิกฤตหรือปัญหาในแต่ละสถานการณ์อย่างไร และผลลัพธ์ดังกล่าวจะเป็นไปในทิศทางใดต่อไป

    ทั้งนี้ Misaeng ยังได้รับรางวัลแดซัง (Daesang หรือ Grand Prize) ซึ่งถือเป็นรางวัลที่ถือว่าใหญ่ที่สุดของประเทศเกาหลี และถือว่าเป็นซีรีย์ละครแห่งปีของประเทศเกาหลีในปี 2014 นับว่าเป็นการการันตีถึงคุณภาพของซีรีย์ละครเรื่องนี้จริงๆ

    รวมถึงนักแสดงที่เล่นตัวละครเอกแต่ละคนก็ได้รับรางวัลการแสดง Best Actor ได้รับชื่อเสียงมากขึ้นหลังจากนั้นนักแสดงเอกแต่ละคนยังได้รับโอกาสและมีผลงานอื่นๆในจอโทรทัศน์และภาพยนตร์ของเกาหลี และเนื่องจากกระแสหรือเรตติ้งคนดูที่ค่อยๆมากขึ้นในแต่ละตอนจนเกินระดับเป้าหมายของช่องเคเบิ้ลของทางผู้ผลิต

    และเป็นเรื่องที่ประสบความสำเร็จทั้งคนดูในประเทศเกาหลีและต่างชาติ รวมถึงหนังสือการ์ตูนที่เป็นต้นฉบับของเรื่องนี้มียอดขายสูงถึง 5 แสนเล่มภายใน 2 สัปดาห์หลังที่ซีรีย์เรื่องนี้เริ่มออกฉาย ทางผู้กำกับ ทีมงานหรือทีมผู้สร้างจึงมีโปรเจคสร้างซีรีย์ Misaeng ภาค 2 ซึ่งคาดว่าจะออกฉายในช่วงปี 2016-2017 อีกด้วย


    ขณะดูเรื่องนี้ คุณอาจพบว่า Misaeng ให้ข้อคิดแก่คุณมากมาย ไม่ว่าคุณจะเป็นพนักงานระดับล่าง ระดับกลาง หัวหน้างาน ผู้บริหาร เพื่อนร่วมงาน คุณต้องได้อะไรดีๆจากเรื่องนี้กลับไปอย่างแน่นอน หรือถ้าคุณเคยมีประสบการณ์ในอดีตเกี่ยวกับมนุษย์เงินเดือน เรื่อง Misaeng ก็อาจทำให้คุณรำลึกความหลังของคุณได้เป็นอย่างดีตั้งแต่คุณเป็นพนักงานระดับเล็กๆ

    ที่มาของชื่อเรื่องของคำว่า Misaeng ก็มีความน่าสนใจ คนในแวดวงหมากกระดานน่าจะรู้จักคำนี้เป็นอย่างดี กล่าวคือ เป็นเรื่องที่มาจากสถานการณ์ในการเล่นโกะหรือหมากกระดาน ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่หมากของเราถูกคู่แข่งปิดล้อมไว้ทุกทิศทาง เปรียบเปรยได้กับ ชีวิตมนุษย์เงินเดือนหรือพนักงานออฟฟิศที่แม้จะฟันฝ่าปัญหาต่างๆได้มากสักเพียงใด ปัญหาหรืออุปสรรคนั้นอย่างมาอย่างต่อเนื่อง คุณต้องสู้สุดใจเพื่อให้ตัวเองรอดพ้นจากวิกฤตให้ได้

คุณสามารถรับชม Misaeng ได้ที่ Link
Thai Sub: KR SubThai (Full ทั้ง 20 ตอน and Teaser ) 
                  & ImSiwanThailandFanclub (เบื้องหลังกับตอนพิเศษ 2 ตอน)
Eng Sub: Myasiantv (Full in 20 episode and 2 Special episode) 

รายละเอียดกับเรื่อง Misaeng ที่คุณสามารถอ่านได้เพิ่มเติม
AsianWiki.com
Wikipedia.com

ขอให้สนุกกับการรับชมนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น