วันเสาร์ที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2559

7 เรื่องที่คนวัยทำงานควรรู้



       วันนี้ผมได้พยายามรวบรวมบทความสั้นๆที่อ่านเข้าใจง่าย ที่เกี่ยวกับคนวัยทำงาน ซึ่งต่างเป็นเรื่องที่คุณควรรู้และแนวคิดที่เรื่องสำคัญมากสำหรับการทำงานที่มีความก้าวหน้ามากขึ้น

1. ลำดับสำคัญ

มีกระดาษ ปากกาอยู่ใกล้ๆ หรือไม่ ลองเขียนดูว่าอะไรที่สำคัญที่สุดในชีวิตคุณ 3 อย่าง วางปากกา ลองนั่งนิ่งๆ คิดดู เมื่อวานนี้คุณใช้เวลาไปกับอะไรบ้าง ใช่ 3 สิ่งนี้หรือไม่ การเป็นคนที่ productive ไม่ได้หมายถึง ทำหลายสิ่งได้ในเวลาจำกัดแต่เป็นการทำสิ่งสำคัญไม่กี่สิ่งในเวลาจำกัด ให้ "ดีเยี่ยม" ต่างหาก

2. การเตรียมตัวนำเสนอผลงาน

เขาว่า ถ้ามีเวลาให้พูด 30 นาที ใช้เวลาเตรียม 15 นาที
ถ้ามีเวลาให้พูด 15 นาที ใช้เวลาเตรียม 30 นาที
ถ้ามีเวลาให้พูด 5 นาที ใช้เวลาเตรียม 2 ชั่วโมง
ถ้ามีเวลาให้พูด 1 นาที ใช้เวลาเตรียม 2 อาทิตย์

ฮับราฮัม ลินคอร์น (Abraham Lincoln) เคยส่งจดหมาย 'ยาวๆ' ไปให้กับเพื่อนๆ แล้วเขียนลงท้ายว่า "ขอโทษนะ ไม่มีเวลาทำให้สั้นลง" จริงๆ แล้วการนำเสนอ การพูด การบรรยาย เขียน หรือ การส่งสารอื่นๆ ให้ 'กระชับ' 'ครบถ้วน' และ 'กินใจ' ต้องใช้เวลา 'เตรียม' มากกว่าการพูดยาวๆ หลายเท่านัก

3. ทำอะไรให้สุดความสามารถ ดีจริงหรือ

ถ้าคุณจะตัดฟืน 10 ตัน ภายในเวลา 10 นาที คุณบอกกับตัวเอง "I'll do the best I can" ฉันจะทำให้สุดความสามารถคุณอาจจะคว้าขวานใกล้ตัวมาแล้วทุ่มแรงตัดไม้ งานเสร็จคุณเหนื่อย แต่ถ้าถามคุณถามตัวเองใหม่ "What is the best way it can be done?" หนทางที่ดีที่สุดที่จะทำสิ่งนี้คืออะไร คุณเริ่มคิด คุณเห็นขวานใกล้ตัว คุณรู้ว่าเพื่อนบ้านคุณมีเลื่อยไฟฟ้า คุณไปยืมเลื่อยไฟฟ้าเพื่อนบ้านคุณมีเลื่อยไฟฟ้า คุณไปยืมเลื่อยไฟฟ้าเพื่อนบ้านคุณ งานเสร็จไม่เหนื่อย เร็วกว่า 'คำถาม' เปลี่ยน 'ชีวิต' เปลี่ยน

4. คำขอบคุณ

เมื่อลงมือทำบางอย่างแล้วได้รับคำขอบคุณทันที ย่อมทำให้คุณอิ่มเอมใจ แต่งานกว่าครึ่งบนโลกนี้เป็นงานที่ยากจะได้ยินคำขอบคุณ

เกณฑ์ตัดสินว่าคุณมีประโยชน์ต่องานหรือไม่ ไม่ได้อยู่ที่คำกล่าว "ขอบคุณ" ซึ่งหน้าเท่านั้น ถ้าคุณยังได้รับมอบหมายงานนั้นอีก หรือเป็นงานที่ท้าทายมากขึ้น ก็ยืนยันได้ว่าคุณใช้ความสามารถของตัวเองให้เกิดประโยชน์ต่องานแล้ว เหมือนคำกล่าวที่ว่า ผลตอบแทนของงานคืองาน

5. โต๊ะทำงาน

มีงานวิจัยบอกว่า คุณสามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานมากขึ้นได้ง่ายๆ เพียงแค่ จัดโต๊ะ อะไรยังไม่ได้ใช้ให้เก็บใส่ "ลิ้นชัก" เมื่อ "distraction" น้อยลง สมาธิคุณจะดีขึ้น งานก็เสร็จแถมคุณภาพดีด้วย

6. ว่าด้วยเรื่อง ความสัมพันธ์

ความสัมพันธ์ ทำให้การอยู่ร่วมกันไม่สูญเปล่า และทำให้ความแตกต่างสวยงาม
ความสามารถก็สำคัญ แต่ความสัมพันธ์ก็จำเป็น ทำไมต้องเหนื่อยโดยไม่จำเป็น

ความสัมพันธ์ที่แข็งแรงเติบโตบนความจริงใจ ถ้าขาดความจริงใจ ความสัมพันธ์จะไม่สามารถออกดอกออกผลได้นาน

สิ่งมหัศจรรย์บนโลกมีความเหมือนกันอยู่อย่างหนึ่ง คือ ไม่สามารถสร้างความสำเร็จได้ด้วยคนๆ เดียว

โอกาสดีๆ มักจะเริ่มส่งไปยังจุดที่ใกล้ชิดก่อน จากนั้นคนที่ไกลออกไปถึงจะมีสิทธิ์ ซึ่งในความเป็นจริง มักจะไม่มีโอกาสได้ใช้สิทธิ์นั้น

นอกจากนี้ ผู้คนที่คุณติดต่องานด้วยเฝ้ามองคุณมากกว่าที่คุณคิด คุณอาจคิดว่าความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานเป็นแค่แบบผิวเผินก็ได้ อย่างไรก็ตาม พวกเขาเหล่านี้จะช่วยให้คุณรู้จักความเป็นตัวตนของคุณที่คุณไม่รู้มาก่อน ซึ่งคุณสามารถนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อคุณได้

7. คุณค่าแฝง

เพิ่มมูลค่าด้วยการทำอะไรที่มากกว่าแค่ทำตาม

วิธีที่เพิ่มมูลค่าโดยเฉพาะในเรื่องงาน มี 4 ข้อ ได้แก่
1. เปลี่ยนมุมมอง > ลองคิดจากจุดยืนของฝ่าย
2. ขยายขอบเขต > เชื่อมโยงงานที่ได้รับมอบหมายเข้ากับงานรอบข้าง หรือดึงคนอื่นมาร่วมงาน เพื่อให้ได้ผลที่ยิ่งใหญ่มากขึ้น"
3. ทำให้เข้าใจง่ายมากขึ้น
4. ทำให้สนุก > จัดการงานตรงหน้าให้สำเร็จ พร้อมลิ้มรสความสำเร็จเพื่อเป็นแรงบันดาลใจต่อไป

ซึ่งถ้าทำได้แบบนี้ แม้เป็นงานตามคำสั่งก็ยังเป็นประโยชน์ต่อตัวเรา ส่วนอีกฝ่ายก็พอใจผลงานด้วย ถือว่าได้ประโยชน์สองทาง

คุณค่าแฝงในงานถือเป็นสิ่งสำคัญมาก งานจะเพิ่มมูลค่าเมื่อมีคนมาเกี่ยวข้อง ส่วนงานที่มีคุณค่าแฝงต่ำจะถูกเปลี่ยนให้ระบบเข้ามาทำแทนได้

Cr.
หนังสือ
- แปดบรรทัดครึ่ง
- ทำไมไม่บอกกู?
- ทำงานอย่างไรไม่ให้สูญเสีย "ความเป็นตัวเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น