วันพฤหัสบดีที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

เสน่ห์ภาษาที่ใช้ในที่ทำงาน



     ด้านล่างทั้ง 8 ประโยคนี้ คือ "คำพูดที่สำคัญที่สุด" คิดโดยไมเคิล เลอเบิฟ นักบริหารจัดการชาวอเมริกัน กลายเป็น "กฎการสร้างความร่วมมือและไว้วางใจ" ที่ช่วยเพิ่มเสน่ห์ให้แก่ภาษาที่คุณใช้ในที่ทำงาน... วันนี้คุณใช้คำพูดที่สำคัญที่สุดเหล่านี้หรือยัง?

8 พยางค์ที่สำคัญที่สุด:   ฉันยอมรับว่าฉันเคยผิดพลาด
7 พยางค์ที่สำคัญที่สุด:   คุณทำดีที่สุดแล้วละ
6 พยางค์ที่สำคัญที่สุด:   คุณคิดว่าอย่างไรบ้าง
5 พยางค์ที่สำคัญที่สุด:   เรามาร่วมมือกัน
4 พยางค์ที่สำคัญที่สุด:   ลองดูสักตั้ง
3 พยางค์ที่สำคัญที่สุด:   ขอบคุณครับ
2 พยางค์ที่สำคัญที่สุด:   พวกเรา
1 พยางค์ที่สำคัญที่สุด:   คุณ

      ถ้าทุกคนในที่ทำงานลองใช้คำพูดเหล่านี้แล้ว นอกจากความอบอุ่นและความไว้วางใจ คุณยังรู้สึกอย่างไรอีกบ้าง?

      ความมหัศจรรย์ของคำพูดเหล่านี้อยู่ที่การทำให้คนฟังยินยอมพร้อมใจที่จะ "ลองดูสักตั้ง" และ "มาร่วมมือกัน" กับพวกเรา ความจริงแล้ว "คุณคิดว่าอย่างไรบ้าง" นั้นไม่สำคัญ สิ่งสำคัญอยู่ที่การให้เกียรติและให้ความเสมอภาค ส่วนคำพูดที่ว่า "ฉันยอมรับว่าเคยผิดพลาด" ก็ช่วยให้คุณทีบทบาทที่ดีที่สุดและได้รับสิทธิ์ในการพูดที่ดีที่สุด

      แต่อย่าลืมว่า ก่อนจากกันทุกครั้งให้พูดคำว่า "ขอบคุณครับ" ต่อหน้า "คุณ" "ฉัน" และ "พวกเรา" ด้วย


Cr. 100 Tricks พลิกชีวิตคนทำงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น