วันพุธที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2558

การเอาใจใส่

      คนเราไม่ว่าจะอยู่ในวัยใดต่างต้องการกำลังใจ ซึ่งเป็นการแสดงให้เห็นถึง "ความเอาใจใส่ต่อกัน" ทุกคนย่อมได้เรียนรู้ในการให้และได้รับกำลังใจมาตั้งแต่วัยเด็ก เริ่มมาจากสัมพันธภาพภายในครอบครัว เช่น การอุ้มชู กอดรัด และคำพูดที่สร้างเสริมกำลังใจ
      เมื่อแต่ละบุคคลนั้นโตขึ้นก็จะรู้จักพัฒนา "การเอาใจใส่" ให้เหมาะสมกับแต่ละสถานการณ์ได้ดียิ่งขึ้น เช่น ยามเมื่อเพื่อนมีทุกข์ เพียงแค่การจับมือก็สามารถสื่อความหมายของการถ่ายทอดความรู้สึกที่เห็นใจได้ดีกว่าคำพูดเสียอีก
      การเอาใจใส่ มีหลายแบบดังนี้
     การเอาใจใส่ทางบวก (Positive Strokes) 
      เป็นการกระทำที่ทำให้ผู้รับมีความรู้สึกดีขึ้น เช่น ชมเชยกัน ประมาณว่า You're O.K.
     การเอาใจใส่ทางลบ (Negative Strokes) 
      เป็นการกระทำที่ทำให้ผู้รับมีความรู้สึกว่าตนเองไม่ดี ไม่มีคุณค่า (You're not O.K.) เช่น การตำหนิ 
     การเอาใจใส่ทางบวกหรือทางลบอย่างมีเงื่อนไข (Conditioned Strokes) 
      เป็นการกระทำในลักษณะที่ให้กำลังใจหรือลดกำลังใจ เพราะผู้รับได้ปฏิบัติหรือไม่ปฏิบัติตามความประสงค์ของผู้ให้หรือลดกำลังใจ ตัวอย่าง การเอาใจใส่ทางบวก เช่น งานที่ทำเสนอขึ้นมาเรียบร้อยดีจริง ขอมอบปากกาให้เป็นรางวัลถ้าเป็นการเอาใจใส่ทางลบ ก็เช่น เสนองานขึ้นมาแต่ละครั้งมีแต่ผิด ๆ พลาด ๆ เห็นท่าจะต้องย้ายให้ไปอยู่แผนกอื่น
     การเอาใจใส่ทางบวกหรือทางลบอย่างไม่มีเงื่อนไข (Unconditioned Strokes) 
      เป็นการกระทำหรือการแสดงออกในลักษณะที่ให้หรือลดกำลังใจ โดยไม่ได้ขึ้นอยู่กับการกระทำของผู้รับ เช่น ดีใจจังเลยที่ได้พบกันวันนี้หรือ เธอนี่มันอยู่ที่ไหนวุ่นที่นั่นเลยนะ
     การเอาใจใส่ที่หลอกลวง (Plastic Strokes) 
      เป็นการกระทำที่ให้กำลังใจแด่ผู้ให้อย่างเสแสร้ง ไม่ได้ให้จากใจจริง เช่น แกล้งยอ แกล้งชม อันนี้คนได้รับมันปวดใจ
     การเอาใจใส่ที่เป็นพิธีการ (Ritual Strokes) 
      เป็นการกระทำดีต่าง ๆ เพียงเพื่อเป็นมารยาทในสังคม หรือเพื่อดำเนินสัมพันธภาพของบุคคลในสังคม เช่น การจับมือกัน การโค้ง การไหว้ การทักทายถามถึงความทุกข์สุขซึ่งกันและกันในระหว่างที่พบกันในสังคม
     การเอาใจใส่จึงเป็นเครื่องมือที่สำคัญอีกชนิดหนึ่งที่ทำให้การทำงานบรรลุจุดมุ่งหมายด้วยดี และผู้ที่ร่วมทำงานก็มีความสุขและรู้สึกว่าตนนั้นมีคุณค่าแก่องค์กร
Cr. OKNation

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น