วันพฤหัสบดีที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2558

จัดโต๊ะทำงานอย่างไร? ให้มีประสิทธิภาพ

     บางคนมีอาการเพลียปวดเมื่อยทั้งที่ทำงานนั่งโต๊ะ ส่วนหนึ่งอาจเกิดจากการจัดโต๊ะทำงานที่ไม่เหมาะสมนั่นเอง 
     การจัดโต๊ะทำงานที่ไม่ดีจะทำให้เราต้องเอื้อมมือไปหยิบของที่จำเป็นต้องใช้แบบไกลๆ ทำให้ต้องออกแรงมากขึ้นต้องเกร็งตัวเปลี่ยนท่าบ่อย ซึ่งจังหวะการเกร็งตัวนี่แหละที่เราต้องออกแรงมากกว่าปกติ

วิธีการจัดโต๊ะแบบ 3 Zones เพื่อลดอาการปวดเมื่อยระหว่างวัน คือ
     ให้เราจัดเก้าอี้ที่นั่งให้เหมาะสมพอดี ให้ลำตัวห่างโต๊ะพอประมาณ จากนั้นกำหนดว่าเราจะวางข้อศอกที่ไหน การทำงานตลอดวัน ข้อศอกต้องมีที่พักเพื่อไม่ให้ปวดแขน
จากนั้นแบ่ง Zones วางของดังนี้

Zone ที่ 1 ใกล้ตัว Usual work 
     เป็นจุดที่ทำงานตลอดเวลา เช่น เขียนหนังสือ พิมพ์งาน คือจุดที่เมื่อเราวางศอกตามข้อ0แล้วมือเราอยู่ตรงนั้นพอดีและการเคลื่อนไหวทำได้โดยแทบไม่ต้องยกข้อศอก 
     ตำแหน่งนี้ใช้วางของจำพวก: ของที่เราใช้ในการทำงานที่โต๊ะ เช่น คีย์บอร์ดพิมพ์งาน Mouse เอกสาร เครื่องเขียนหลักดินสอปากกา

Zone ที่ 2 เหยียดมือ Occasional work 
     เป็นจุดที่เรายกศอกขึ้น เอื้อมมือไปข้างหน้าแล้วเหยียดถึงโดยไม่ต้องก้มหลังหรือโน้มตัว 
     ตำแหน่งนี้ใช้วางของจำพวก: เอกสาร เครื่องเขียน อุปกรณ์ ที่มีโอกาสใช้ในระหว่างวันนั้นแน่ๆ แต่ไม่ได้ใช้ตลอดเวลา

Zone ที่ 3 ไกลตัว Non - working area 
      เป็นจุดที่เลยจุดที่ 2 ไป โดยมักเป็นจุดที่เราต้องเหยียดมือสุด จากนั้นโน้มตัวเพื่อไปหยิบสิ่งของสิ่งนั้น 
      ตำแหน่งนี้ใช้วางของจำพวก: ของอะไรก็ได้ ที่มีโอกาสใช้ในระหว่างวัน แต่ไม่ได้ใช้ทุกวัน หรืออาจจะใช้แค่วันละ 1-2 ครั้ง และเป็นโซนที่จอคอมพิวเตอร์ควรตั้งอยู่ เพราะว่าจะไม่ใกล้ตาจนเกินไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น