วันศุกร์ที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

7 คำถาม ทำให้งานดีขึ้น


เมื่อพนักงานต้อนรับยิ้มแย้มแจ่มใส 
ทักทายลูกค้าอย่างเป็นกันเองทุกครั้งที่พบหน้า 
คุณย่อมรู้สึกดี 

เมื่อพนักงานรับโทรศัพท์ 
พูดด้วยน้ำเสียงแจ่มใส 
มีไมตรีจิต 
และอำนวยความสะดวกให้ผู้พูดสาย 
คุณย่อมประทับใจ

เมื่อพนักงานขายรู้รายละเอียดของลูกค้า 
เอาใจใส่ความต้องการที่เป็นจริงของลูกค้า 
รู้จักจังหวะในการเสนอขาย 
รู้วิธีปิดการขายอย่างเหมาะสม 
คุณย่อมอยากซื้อ

     เมื่อผู้จัดการไม่ถือตัว เป็นกันเองกับลูกน้อง 
และทำให้เกิดความสามัคคีในหมู่คณะ 
ใครๆก็อยากร่วมงานด้วย

     ในทุกตัวงาน คุณต้องการผลของงาน แต่คุณเคยถามตัวเองหรือไม่ว่า

     งานที่ทำอยู่นี้สามารถ
  • ปรับปรุงวิธีการทำงานให้สะดวกสบายกว่านี้ ได้หรือไม่?
  • เร่งเวลาให้รวดเร็วกว่านี้ ได้หรือไม่?
  • ลดค่าใช้จ่ายให้ต่ำกว่านี้ ได้หรือไม่?
  • ทำให้เครื่องมือที่ใช้มีความถูกต้องและแม่นยำมากกว่านี้ ได้หรือไม่?
  • ทำให้ปลอดภัยมากกว่านี้ ได้หรือไม่?
  • ทำให้เกิดผลดี ทั้งในแง่ผลงานและความสัมพันธ์กับงานส่วนอื่นได้ดีมากกว่านี้ ได้หรือไม่?
  • เป็นที่น่าพอใจมากขึ้นกว่าเดิม ได้หรือไม่? มีวิธีใดบ้าง?

     เมื่อตั้งปัญหาเช่นนี้ขึ้นมาแล้ว ความคิดที่ดีบางอย่างอาจผุดขึ้นมาในสมอง ลองเริ่มจากจุดง่ายๆใกล้ตัวก่อนก็ได้ เช่น
  • จัดเอกสารที่วางเกะกะอยู่บนโต๊ะเข้าแฟ้มให้เป็นระเบียบ 
  • ย้ายเครื่องโทรศัพท์ที่อยู่ด้านขวามือมาวางไว้ด้านซ้ายมือ จะทำให้มือขวาสามารถขีดเขียนได้ในขณะที่พูดโทรศัพท์ โดยยกหูด้วยมือซ้าย
  • จดงานที่ต้องทำในแต่ละวันหรือ To Do List ลงบนแผ่นกระดาษแล้ววางไว้บนโต๊ะทำงาน ทำงานให้เสร็จตามที่บันทึกไว้
   
      ด้วยวิธีเช่นนี้ คุณย่อมปรับปรุงงานของคุณได้ตลอดเวลา

Cr. ร้อยใจให้งาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น