วันอังคารที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2558

เทคนิคในการสอบ Multiple Choices


     ข้อสอบแบบนี้มักประกอบด้วยข้อความ 2 ตอน คือส่วนที่เป็นตอนนำหรือตัวคำถาม และส่วนที่เป็นตัวเลือก ซึ่งจะมีตัวลวงแทรกไว้ด้วย รวมเป็นตัวเลือกที่จะอยู่ระหว่าง 3-5 ตัวเลือก คุณมีหน้าที่เลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงข้อเดียว หรือบางครั้งต้องเลือกข้อที่ดีที่สุดจากตัวเลือกที่มีอยู่ทั้งหมด

     ในมุมผู้ออกข้อสอบอย่างอาจารย์ เขาต้องพยายามคิดสร้างตัวลวงที่มีความใกล้เคียงกับคำตอบที่ถูก หรือมีหน้าตาออกมาคล้ายๆกันหมด ชนิดที่คุณประมาทไม่ได้ ต้องมองหลายแง่มุม ตัวเลือกคำตอบจะเป็นเนื้อความที่คนทั่วไปอ่านแล้วเข้าใจ มีใจความกระชับ และมักไม่หลอกลวงด้วยการใช้ภาษากำกวมอย่างประเภทปฏิเสธซ้อนปฏิเสธ ทั้งนี้เพื่อให้คนทำข้อสอบ อ่านหนเดียวแล้วนำไปสู่การเลือกคำตอบได้เลย

     เทคนิคพิชิตข้อสอบแบบตัวเลือกหรือ Multiple Choice มีดังนี้

1. อ่านคำถามแล้วลองตอบด้วยตนเอง ก่อนที่จะไปอ่านคำตอบที่ให้เลือก

2. อ่านคำถามเรียงตามลำดับ ข้อไหนตอบได้ตอบเลย ส่วนข้อที่ตอบไม่ได้ให้ทำเครื่องหมายไว้หน้าข้อ แล้วค่อยกลับมาทำใหม่

3. "สัญชาตญาณ" ที่ฝึกฝนมาอย่างดีมีส่วนในการเลือกคำตอบที่ถูกได้ ขอให้ใช้ประโยชน์จากมันให้มากตามความจำเป็น เช่น เมื่อไม่มีเวลาเหลือที่จะอ่านตัวเลือกอย่างพิถีพิถันแล้ว

4. ตัดสินใจเลือกคำตอบเพราะเนื้อหาของตัวเลือก ไม่ใช่คำสำคัญที่คุณคิดว่าอาจารย์ซ่อนเงื่อนไว้ตรงนี้ตรงนั้นในตัวเลือก เพราะไม่ใช่ตามหลักเกณฑ์ของคนออกข้อสอบ

5. สังเกตคำถามที่มีข้อความ "ปฏิเสธ" ซ้อนกัน เช่น คำว่า ไม่กับผิด ไม่กับไม่ เพราะคำเหล่านี้เมื่อรวมกันแล้วจะกลายเป็น "ไม่ปฏิเสธ"

6. คำถามที่ไม่เข้าใจหรือหาคำตอบไม่ได้ ให้ลองดูที่ "คำบอกเนื้อหาสาระ" หรือ Keyword เผื่อจะชี้นำอะไรได้

7. อ่านตัวเลือกคำตอบเรียงข้อ แล้วเปรียบเทียบหาความหมายที่ตรงกับความต้องการของคุณมากที่สุด

8. ตัดคำตอบที่เห็นว่าไม่ตรง หรือผิด หรือบกพร่องไม่สมประกอบ

9. หากหมดทางเลือกอื่นๆแล้ว ให้การเดาที่มีเหตุผลต่อไปนี้เป็นเครื่องมือช่วยชีวิต
  • ถ้ามีคำที่เหมือนกันหรือใกล้เคียงกันอยู่ในทั้งสองคำตอบนั้น ก็ให้เลือกเอาสักข้อโดยไม่ลังเล
  • ถ้ามีคำตอบสองข้อที่มีความหมายตรงกันข้าม ก็ทำแบบเดียวกัน คือ เลือกไปเลยสักข้อ
  • เลือกคำตอบที่ยาวน่าจะดีกว่าคำตอบที่สั้น
  • ตามหลักแต่มิใช่หลักของอาจารย์ที่ออกข้อสอบ โอกาสที่จะเป็นไปได้สำหรับตัวเลือก 4 ตัวเลือกจากตัวเลือกที่ 1 ถึง 4 เท่ากับ 20% , 40% , 30% และ 10% ตามลำดับ

10. ตรวจคำตอบอีกครั้ง อย่าปล่อยข้อที่คุณไม่ได้ตอบไว้ แม้ทำไม่ได้เลย คุณก็ควรเดาสุ่ม ตอบให้ครบทุกข้อ และใช้หลักต่อไปนี้แก้ไขสิ่งที่อาจบกพร่อง คือ
  • มักจะไม่มีการออกข้อสอบที่ตัวเลือกที่ถูกต้องจะเป็นข้อเดียวกันติดๆกันอย่างต่อเนื่อง เช่น ข้อ 1 ถึง ข้อ 5 ตัวเลือกจะเป็นข้อ 1 ทั้งหมด
  • อาจารย์ที่มุ่งหมายวัดความรู้ศัพท์ทางวิชาการจะไม่ใช้วิธี (แกล้ง) สะกดผิดมาเป็นตัวลวง ดังนั้นถ้าคุณเห็นว่าตัวเลือกใดทีคิดว่าสะกดผิด อย่าได้แน่ใจว่าจะไม่ใช่ เพราะทุกตัวเลือกหรือตัวลวงไม่ใช้การนำเสนอวิธีนี้
  • คำตอบที่ดีที่สุด คือ เป้าหมายในการทำข้อสอบ อย่าคิดว่าทุกอย่างต้องสมบูรณ์ต้องไร้ที่ติ
  • ได้ "ตีความ" ทุกคำตอบดีพอสมควรแล้ว
  • ถ้าเห็นเพื่อนๆ ที่ร่วมชะตากรรมในการสอบได้ออกจากห้องสอบกัยมากมาย ขออย่าได้ใส่ใจ จากงานวิจัยต่างประเทศระบุว่า คนที่ทำข้อสอบเสร็จช่วงแรกๆกับคนที่เสร็จทีหลัง และคนที่ทำข้อสอบเสร็จในช่วงที่ใกล้หมดเวลาหรือเมื่อเวลาสิ้นสุดแล้ว จะไม่มีความแตกต่างในเรื่องคะแนนที่ได้
  • ตรวจทานเรื่องข้อมูลของผู้ทำข้อสอบของคุณเอง เช่น ชื่อ นามสกุล รหัสประจำตัวต่างๆ ให้เรียบร้อยก่อนส่งข้อสอบ

      ตามปกติแล้ว คุณสามารถสอบถามรายละเอียดเกียวกับข้อสอบแบบปรนัยหรือตัวเลือกได้จากอาจารย์ผู้สอน ข้อตกลงอื่นๆที่จำเป็นต้องทราบ เช่น ข้อสอบมีกี่ข้อ เป็นแบบ 4 หรือ 5 ตัวเลือก ตอบผิดมีการหักคะแนนหรือไม่?

Cr. ศิษย์จากดาวพระเสาร์ อาจารย์จากดาวพฤหัสฯ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น