วันอาทิตย์ที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2558

ข้อคิดจากเรื่องเล่า: สร้างท่อหรือลากถัง


      ครั้งหนึ่งนานมาแล้ว มีหมู่บ้านเล็กๆแห่งหนึ่ง เป็นหมู่บ้านที่น่าอยู่ แต่น่าเสียดายที่มีปัญหาอยู่ว่า หมู่บ้านจะขาดน้ำหากฝนไม่ตก เพื่อแก้ปัญหานี้กรรมการหมู่บ้านจึงประกาศหาคนรับจ้างขนส่งน้ำมาให้คนในหมู่บ้านใช้ชายหนุ่มสองคนเสนอตัวเข้ารับงานนี้ กรรมการหมู่บ้านตกลงทำสัญญากับคนทั้งสอง โดยหวังว่าเขาสองคนจะได้แข่งขันกันทำงานและรักษาราคาให้อยู่ในระดับที่น่าพอใจ

      ทันทีที่ได้รับการว่าจ้าง ชายคนแรกรีบวิ่งไปซื้อกระป๋องตักน้ำมา 2 ใบ แล้วรีบตักน้ำจากลำธารมาใส่ถังคอนกรีตให้คนในหมู่บ้านไว้ใช้ในทันที ทุกๆเช้าเขาจะรีบตื่นก่อนคนอื่น เพื่อดูแลให้มีน้ำในถังเพียงพอสำหรับคนในหมู่บ้าน แม้งานจะหนักแต่ก็มีความสุข เพราะมีเพียงเขาและชายอีกคนหนึ่งเท่านั้นที่ได้งานนี้

      ชายคนที่สอง หายตัวไปเป็นเดือน ซึ่งทำให้ชายคนแรกดีใจมาก เพราะไม่ต้องแบ่งงานให้ใคร และได้รับรายได้เต็มๆเพียงลำพังแทนที่จะวิ่งไปซื้อถังน้ำ

      ชายคนที่สองเตรียมเขียนแผนธุรกิจ จัดตั้งบริษัทหาผู้ร่วมทุน จ้างผู้จัดการ และกลับมาพร้อมทีมงานก่อสร้างใน 6 เดือนต่อมา เขาใช้เวลาหนึ่งปี สร้างท่อน้ำสแตนเลส ขนาดใหญ่ เชื่อมต่อระหว่างลำธารเข้าหมู่บ้าน ในงานวันปิดท่อน้ำ ชายคนที่สองประกาศว่าน้ำของเขาสะอาดกว่าน้ำของชายคนแรก เพราะรู้ว่ามีคนบ่นเรื่องคุณภาพน้ำที่ขนมาเสมอๆ นอกจากนี้ชายคนที่สองยังแจ้งว่า เขาสามารถทำให้ทุกคนมีน้ำใช้ตลอด 24 ช.ม.และตลอดเจ็ดวันอีกด้วย ขณะที่ชายคนแรกส่งน้ำให้หมู่บ้านได้เฉพาะวันทำการเพราะเขาหยุดทำงานวันเสาร์อาทิตย์ สุดท้ายชายคนที่สองประกาศว่าเขาจะเก็บค่าน้ำถูกกว่าชายคนแรก ร้อยละ 75 โดยที่ทุกคนจะได้น้ำคุณภาพดีกว่า สิ้นเสียงประกาศปุ๊บ ทุกคนปรี่กันเข้าไปที่ก๊อกน้ำจากท่อ

      ชายคนแรกพยายามที่จะแข่งขัน ด้วยการลดราคาลงร้อยละ 75 ซื้อถังน้ำเพิ่มอีก 2 ถังพร้อมฝาเปิด และใช้วิธีลากทีละ 4 ถัง ในแต่ละเที่ยว ทั้งยังจ้างลูกชายทั้งสองคนมาช่วยขนน้ำรอบกลางคืนและช่วงวันหยุด เมื่อเด็กทั้งสองโตขึ้นและถึงเวลาจากบ้านเพื่อไปเรียนต่อ ชายคนแรกบอกลูกทั้งสองว่า “จงรีบกลับมา เพราะวันหนึ่งธุรกิจจะตกเป็นของเจ้า” ไม่ทราบเหตุผลกลใด จนแล้วจนรอดลูกทั้งสองก็ไม่กลับมาบ้านอีกเลย

      ขณะเดียวกัน ชายคนที่สองมีความคิดอีกว่า ถ้าหมู่บ้านนี้ต้องการน้ำ หมู่บ้านอื่นก็คงขาดน้ำเหมือนกัน เขาจึงปรับปรุงแผนธุรกิจ เพื่อนำน้ำที่มีมากด้วยคุณภาพปริมาณ สะอาด แต่ราคาย่อมเยาไปเสนอให้แก่หมู่บ้านอื่น เขาคิดเงินแค่ถังละบาทเดียว แต่สามารถส่งน้ำได้เป็นพันๆล้านถังต่อวัน น้ำไหลจากลำธารสู่แต่ละครัวเรือน ทุกวี่ทุกวัน โดยที่ชายคนที่สองไม่ต้องไปทำงานเลยตลอดเวลาที่น้ำไหลเข้าบ้านประชาชนในหมู่บ้าน เงินก็ไหลเข้าบัญชีของเขาอย่างสม่ำเสมอ ชายคนที่สองใช้ชีวิตอย่างมีความสุข ขณะที่ชายคนแรกทำงานหนักตลอดชีวิต พร้อมปัญหาการเงินที่อยู่คู่กับเขาจนวาระสุดท้าย


เรื่องนี้กำลังบอกอะไรเราอยู่?

       คุณกำลังสร้างท่อหรือลากถัง!! หรือ คุณกำลังทำงานอย่างหนักหรือทำงานอย่างชาญฉลาด!! ในแง่ของการทำงาน คุณควรมองว่ากระบวนการทำงานที่จะทำอยู่ว่าสามารถเพิ่มประสิทธิภาพ ลดทรัพยากรและเวลาที่เป็นต้นทุนของการทำงานได้อีกหรือไม่ ถ้ายังทำได้ คุณต้องค่อยๆรีบพัฒนากระบวนการทำงานได้แล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น