วันเสาร์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

อย่าแคร์คำคน


"หล่อ มีพรสวรรค์ แต่มีอีโก้ แถมโง่ด้วย"
คือ ฉายาของหนุ่มฮอตประจำมหาวิทยาลัย ผู้มีนามว่า Ugo (อูโก้)

       ลูกครึ่งฝรั่งเศสอิตาเลียนคนนี้เป็นหนุ่มหน้าตาดี หุ่นฟิตเปรี๊ยะ เนื่องจากเป็นนักกีฬาว่ายน้ำระดับเยาวชนยุโรป กิจวัตรประจำวันของเขา คือ ตื่นเช้าต้องไปว่ายน้ำ และหลังเลิกเรียนก็ต้องฝึกซ้อมอีกครั้ง เป็นอย่างนี้ทุกวันตั้งแต่เด็กจนโต

       เวลาว่างเขาชอบวาดรูป อูโก้มีความสามารถในการวาดไปได้เรื่อยๆอย่างใจเย็น เพื่อให้รายละเอียดของภาพกับของจริงออกมา "เป๊ะที่สุด" แม่นราวกับใช้เครื่อง วาดเก่งเกินมนุษย์ แต่ในความสมบูรณ์แบบนั้นก็มีข้อเสีย เขาจะไม่ยอมส่งงานหากไม่เสร็จ มันจะต้อง "เป๊ะ" ก่อนเท่านั้น

       นี่มันนิสัยศิลปินโดยแท้ อูโก้คิดเสมอว่าการเรียนศิลปะในมหาวิทยาลัยเป็นแค่งานอดิเรก เพราะอาชีพจริงของเขาคือ "นักว่ายน้ำ" จึงไม่รีบเร่งและไม่สนใจคะแนน

       อาจารย์ของเขาบอกว่าเขาไปได้ไม่ไกลแน่นอน เพราะอีโก้สูงมาก

       เมื่อขึ้นชั้นปีที่สอง ความฝันของอูโก้ก็ต้องดับลง เพราะกล้ามเนื้อขาที่ฉีกขาด ทำให้เขาไม่สามารถเข้าชิงแชมป์ยุโรปในปีนั้น เขาเศร้าจนไม่รู้จะทำอะไร จึงเลิกพูดแล้วเอาแต่วาดรูปอยู่ที่บ้าน

       จากคนที่ยิ้มแย้มแจ่มใส มีพลัง กลายเป็นคนที่เงียบ ไม่สุงสิงกับใคร เขาเก็บเนื้อเก็บตัว มาเรียนบ้าง ไม่มาบ้าง ส่งงานบ้าง ไม่ส่งงานบ้าง ในปีสุดท้ายของมหาวิทยาลัยเขาจบมาอย่างฉิวเฉียดด้วยคะแนน 10.5 เต็ม 20

       ทุกคนบอกว่าไอ้นี่ทำงานสักแต่ว่าส่งๆ ไร้สาระ แต่อูโก้ไม่เคยแคร์ใคร... ยังคงวาดรูปต่อไป ใครจะพูดอย่างไรก็ไม่สน

       หนึ่งปีถัดมาหลังจากเรียนจบ ภาพวาดยาว 10 เมตรพร้อมด้วยรายละเอียดอันถี่ยิบนี้ คือ ผลงานที่เขาใช้แทนคำพูด ผลงานนี้ชื่อ The Bicycle ถูกตีพิมพ์เป็นรูปเล่ม วางขายอยู่ตามร้านหนังสือทั่วโลก


       ปัจจุบัน Ugo Gattoni ได้เป็นหนึ่งในนักวาดภาพผู้ทรงคุณค่า ซึ่งกำลังสร้างสรรค์ผลงานกับแบรนด์ชื่อดังระดับโลกอย่าง Hermes โดยมีเงื่อนไขสัญญาที่ดีที่สุดเท่าที่ศิลปินทุกคนจะพึงมีได้ คือ การสร้างสรรค์ผลงานที่ดีอย่างต่อเนื่องและได้เดินทางทั่วโลก แถมเมื่อเขาเสียชีวิต รายได้จากการขายจะยังส่งต่อถึงรุ่นลูกของเขา

       นี่คือลักษณะของความเชื่อมั่นในตัวเองล้วนๆ อูโก้ไม่เคยต้องบอกใครว่าเขาทำอะไรอยู่ เขาแค่ทำต่อไปอย่างไม่ลดละ จนกระทั่งวันหนึ่ง ทุกคนเห็นว่าเขาไม่ได้โง่

       หากคุณต้องล้ม เพราะสิ่งที่ทำอยู่ไปต่อไม่ได้ อย่ายอมแพ้ที่จะเดินหน้าต่อไปเพื่อตามหาสิ่งใหม่ อย่าแคร์คำพูดใคร ทำไปให้สุดความสามารถ วันหนึ่ง "โลกต้องเห็น" คุณ

Cr. โลกต้องเห็น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น